Thủy kích là gì? Bác tài cần làm gì để tránh xe bị thủy kích

Thủy kích là nỗi “khiếp sợ” với các bác tài, không chỉ làm hư hỏng nặng đến động cơ, nội và ngoại thất mà còn làm giảm giá trị của xe. Vậy, khi không may gặp phải tình trạng này, bác tài cần xử lý như thế nào để giảm thiểu thiệt hại, tìm hiểu trong bài viết dưới đây:

1. Xe bị thủy kích là gì?

Xe bị thủy kích là gì?

 

Thủy kích là tình trạng mà xe ô tô bị nước ngập hoặc bị tiếp xúc với nước một cách không mong muốn. Thủy kích có thể xảy ra khi bác tài lái xe qua một vùng nước lũ, qua một cống ngập hoặc khi bạn không may đậu xe vào một vùng trũng và gặp mưa lớn khiến khu vực này bị ngập nước sâu. Thủy kích có thể gây hại nghiêm trọng cho xe và đặc biệt là động cơ, hệ thống điện tử, hộp số, và các bộ phận khác của xe.

Để tránh thủy kích, bác tài hãy luôn luôn kiểm tra điều kiện thời tiết, đường trước khi lái xe di chuyển trong điều kiện thời tiết xấu hoặc sau mưa lớn. Nếu bác tài cần đi qua vùng ngập nước, hãy thận trọng và đảm bảo xác định chiều sâu của nước trước khi tiếp tục.

2. Xe bị thủy kích hậu quả ra sao?

Khi xe ô tô tiếp xúc với nước, nước có thể thâm nhập vào các bộ phận quan trọng của xe và gây hỏng hóc hoặc đứt đoạn các bộ phận này. Nước cũng có thể gây ra sự ăn mòn và hỏng hóc các linh kiện điện tử, gây ra các vấn đề nghiêm trọng về độ an toàn và hiệu suất của xe.

2.1 Hư hỏng nội và ngoại thất xe ô tô

Hầu hết các bộ phận của xe ô tô đều được làm bằng kim loại, xe bị thủy kích có thể gây hư hỏng nội và ngoại thất của xe ô tô một cách nghiêm trọng.

Ngoại thất:

– Nước có thể gây ảnh hưởng đến lớp sơn của xe, gây ra tróc vảy, ố vàng, gỉ sét và mờ lớp sơn của xe ô tô, làm giảm giá trị thẩm mỹ và khả năng bảo vệ của xe.

– Các bộ phận ngoại thất như đèn pha, đèn hậu, gương chiếu hậu, và bộ phận khác có thể bị hư hỏng, gỉ sét do tiếp xúc với nước.

– Nước và bùn bẩn có thể tiếp xúc với hệ thống làm mát và lọc không khí ngoại trời, gây tắc nghẽn và hư hỏng các bộ phận này. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu suất của hệ thống làm mát và lọc không khí, gây ra các vấn đề về nhiệt độ và không khí trong khoang nội thất.

Nội thất:

– Nước có thể thâm nhập vào khoang nội thất qua cửa xe hoặc qua các khe hở, gây hư hỏng cho nệm, sàn lót, bọc trần, và các bộ phận nội thất khác.

Xe bị thủy kích hậu quả ra sao?

 

– Nước có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho các bộ phận điện tử bên trong xe như đài radio, thiết bị định vị GPS, bộ điều khiển động cơ, hệ thống điều khiển làm lạnh và sưởi ấm và nhiều hệ thống khác. Hư hỏng này có thể dẫn đến các vấn đề về hiệu suất và an toàn của xe.

– Nếu nước thâm nhập và không được xử lý khô sớm, nó có thể gây ra hiện tượng mốc và mùi hôi trong khoang nội thất. Mốc không chỉ làm hại cho sức khỏe của người sử dụng mà còn làm hỏng nội thất và làm giảm giá trị của xe.

2.2 Ảnh hưởng nghiêm trọng đến động cơ xe

Nếu nước thâm nhập vào động cơ thông qua đường cấp khí hoặc đường xả, nó có thể gây hư hỏng nghiêm trọng. Khi nước vào động cơ, nó sẽ làm gián đoạn quá trình đốt nhiên liệu và gây ra sự tụt cấp trong hoạt động của động cơ. Điều này có thể dẫn đến hỏng hóc các chi tiết trong động cơ, thậm chí là hỏng động cơ hoàn toàn.

Nước cũng có thể gây ảnh hưởng đến các bộ phận bên trong động cơ như xi lanh, tay biên động cơ, van, ổ đỡ trục,… Nó có thể gây ra tình trạng ăn mòn, gây hỏng hóc hoặc làm gãy các bộ phận này, dẫn đến giảm hiệu suất và hỏng hóc động cơ. Khi nước tràn vào xy-lanh, lúc này lòng xy-lanh có thể bị gỉ và dẫn đến xe vô cùng tiêu tốn nhiên liệu.

Động cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng

 

Nước tiếp xúc với các bộ phận điện tử trên động cơ có thể gây hỏng hóc các linh kiện điện tử như bộ điều khiển động cơ, cảm biến, và mạch điện. Điều này có thể gây ra sự tụt cấp trong hoạt động của động cơ và các vấn đề về hiệu suất.

Chi phí sửa chữa những hư hỏng khi xe bị thủy kích khá cao, trường hợp bị vỡ lốc máy sẽ phải thay động cơ mới. Do vậy, để bảo vệ xe và tránh phải chi những khoản tiền lớn, hãy luôn cẩn trọng và có biện pháp kịp thời để tránh xe bị thủy kích.

2.3 Hỏng hóc hệ thống phanh

Nước có thể tiếp xúc với ốp phanh brembo và hệ thống phanh, làm cho brembo và dĩa phanh trở nên ẩm ướt. Khi bác tài sử dụng phanh, nước có thể tạo ra lớp màng nước giữa brembo và dĩa phanh, làm giảm hiệu suất phanh và làm tăng khoảng cách pha ảnh hưởng đến việc dừng xe.

Nước cũng có thể gây ăn mòn và hư hỏng các linh kiện phanh như bơm phanh, xi lanh phanh, bơm chân không và các bộ phận khác. Điều này có thể dẫn đến sự giảm hiệu suất hoặc hỏng hóc hoàn toàn hệ thống phanh.

Bên cạnh đó, nước và bùn bẩn có thể làm cho lốp và dĩa phanh trơn, làm mất hiệu suất của hệ thống phanh. Lốp sẽ mất khả năng bám đường và dĩa phanh sẽ không có đủ ma sát để dừng xe kịp thời. Nước có thể tắc nghẽn các đường ống dẫn phanh và hệ thống chân không, gây ra sự trễ trong việc truyền động lực từ bơm phanh đến brembo và lốp.

2.4 Trục trặc hệ thống điện

Thủy kích có thể gây mất điện cho các linh kiện điện tử và hệ thống khác. Nước có thể tắc nghẽn các đường dây điện và kết nối điện, gây ra mất điện hoặc ngắn mạch. Điều này có thể dẫn đến việc xe không thể khởi động hoặc mất tính năng quan trọng như đèn chiếu sáng, đài radio và điều khiển động cơ.

Trục trặc hệ thống điện

 

Khi nước ngập vào buồng máy, hệ thống điện có khả năng bị gỉ sét các mối nối hoặc xảy ra hiện tượng chập cháy hay đoản mạch. Bên cạnh đó, nếu nước tiếp xúc với hệ thống sạc và khởi động, nó có thể gây ra sự cản trở trong việc sạc pin và khởi động lại động cơ. Điều này có thể làm giảm hiệu suất và mức độ an toàn của hệ thống điện.

3. Phân biệt xe ô tô thủy kích và xe ô tô ngập nước

Rất nhiều bác tài của bác tài vẫn đang nhầm tưởng xe bị ngập nước và xe ô tô thủy kích là một, tuy nhiên thực tế hai vấn đề này khác nhau. Từ tình trạng ngập nước trong một khoảng thời gian nhất định xe ô tô có thể bị thủy kích.

3.1 Xe thủy kích

Thủy kích thường là một tình huống đáng lo ngại khi bác tài lái xe qua vùng ngập nước, đặc biệt là khi mực nước trên đường vượt quá tâm bánh xe. Thủy kích có thể xảy ra khi nước tràn vào động cơ thông qua hút gió của máy, dẫn đến việc xe bị chết máy đột ngột.

Nếu bác tài vẫn cố tình đề máy trong tình huống thủy kích, nước có thể bị hút sâu vào động cơ, gây ra hỏng hóc và chết máy. Điều này làm hại đáng kể cho hệ thống động cơ và dẫn tới yêu cầu sửa chữa vô cùng tốn kém.

Trong trường hợp gặp thủy kích, bác tài nên tắt ngay động cơ để ngăn nước tràn vào động cơ. Đừng cố gắng đề máy lại trừ khi bạn đã kiểm tra và chắc chắn rằng nước đã rút hết khỏi buồng đốt bằng cách tháo bu-gi và kim phun.

Hoặc nếu bạn không chắc chắn về tình trạng xe, hãy tìm cách đẩy xe lên vị trí cao ráo và gọi cứu hộ để hỗ trợ xử lý. Khi xe ô tô bị thủy kích, bác tài phải mất rất nhiều tiền để sửa chữa. Ngoài ra, xe bị thủy kích thường khó bán và mất giá rất nhiều so với xe không bị thủy kích.

Xe bị thủy kích

3.2 Ngập nước

Hiện tượng này xảy ra khi xe đang đỗ, không hoạt động, và nước mưa tràn vào xe ô tô. Điều này thường xảy ra trong các tình huống mưa lớn hoặc lũ lụt khi mực nước tăng lên độ cao đủ để nước tràn vào xe. Nếu nước chỉ tràn vào sàn xe mà không ảnh hưởng đến các bộ phận quan trọng như động cơ, hệ thống điện tử, và hệ thống phanh, thì bạn có thể khắc phục hỏng hóc mà không bị ảnh hưởng nhiều đến giá trị xe.

Bên cạnh đó, nếu nước vào ống xả xe ô tô do lội sâu quá mức quy định, người điều khiển xe không nên khởi động lại máy ngay lập tức. Thay vào đó, bác tài nên tháo cực ắc quy để đảm bảo an toàn và tránh làm hỏng động cơ.

Nếu xe bị ngập nước ở mức độ nhẹ, nghĩa là nước chỉ đến sàn xe mà không ảnh hưởng nhiều đến các bộ phận quan trọng, bác tài không nên vội vàng đánh xe ra khỏi vùng nước ngập mà cần gọi dịch vụ cứu hộ để xử lý đúng cách.

4. Cách xử lý xe bị thủy kích

Hệ thống thoát nước ở nước ta hiện nay còn chưa thực sự hiệu quả, đặc biệt là ở khu vực thành thị, khi gặp mưa lớn, nước không thoát kịp khiến tình trạng đường bị ngập nước xảy ra, khiến cho xe ô tô di chuyển qua những đoạn đường này dễ bị thủy kích.

Nếu không may gặp phải tình huống này, bác tài cần bình tĩnh, cẩn trọng xử lý tình huống theo hướng dẫn dưới đây:

Trong trường hợp ô tô bị chết máy, bác tài đặc biệt lưu ý không được khởi động lại máy, nước sẽ dễ vào và gây ra hiện tượng bó máy. Nếu nước đã vào động cơ, mà bác tài vẫn cố khởi động, thì sẽ gây hỏng hóc xe cực lớn.

Nếu nước ngập lên quá cao, bác tài tuyệt đối không nên mở cửa xe, nước sẽ tràn vào bên trong ảnh hưởng đến nội thất và hệ thống động cơ trong xe. Nếu muốn rời khỏi xe, bác tài nên hạ từ từ kính và chui ra khỏi xe.

Cách xử lý xe bị thủy kích

 

Mở nắp capo tháo 2 cực của bình ắc quy để tránh bị nhiễm nước gây chập mạch. Việc làm này sẽ giúp hạn chế thiệt hại và cũng góp phần tránh hiện tượng đoản mạch, giúp bảo vệ ECU hoặc hộp máy khỏi bị hư hỏng. Đồng thời kiểm tra dầu nhớt của động cơ xe, xem có dấu hiệu nước lọt vào hệ thống bôi trơn hay không, nếu dầu có màu như cà phê sữa thì khả năng cao có thể xác định là nước đã vào động cơ.

Gọi cứu hộ để đưa xe về hãng hoặc trung tâm sửa chữa và liên hệ bảo hiểm nếu có mua bảo hiểm thuỷ kích. Khi gọi xe cứu hộ, bác tài nên nói rõ về tình trạng của xe cũng như xe thuộc số sàn hay số tự động, để bên cứu hộ bố trí kĩ thuật viên và xe đến kéo ô tô cho phù hợp và xử lý tình huống nhanh hơn.

Mỗi loại xe, dòng xe sẽ có cách xử lý sự cố sau khi đã ngập nước, thủy kích khác nhau. Do đó, bác tài không nên cố gắng tự sửa xe khi không được trang bị về chuyên môn kỹ thuật, việc này có thể vô tình “chữa lợn lành thành lợn què”.

Xem thêm:

5. Kinh nghiệm lái xe qua vùng ngập nước

Khi đi qua vùng nước ngập, đầu tiên bác tài cần quan sát và xác định mực nước ở đoạn đường đó nông hay sâu, có thể di chuyển hay không, nếu mực nước khoảng dưới 25 cm thì xe có thể đi qua được. Nếu không biết độ sâu của vũng nước, hãy tránh đi qua nó. Nước có thể làm hỏng động cơ và các bộ phận khác của xe.

Giảm tốc độ lái xe, hãy giữ tốc độ thấp và đều đặn, tắt tất cả hệ thống điều hòa, màn hình giải trí,… để tăng khả năng vận hành của động cơ. Đừng đạp ga quá mạnh hoặc quá nhanh, để tránh tạo sóng nước và làm tăng nguy cơ nước xâm nhập vào động cơ.

Kinh nghiệm lái xe qua vùng ngập nước

 

Đồng thời, khi di chuyển, bác tài cần chú ý tăng khoảng cách giữa xe của mình và các xe khác. Thủy kích làm giảm khả năng phanh và kiểm soát xe, vì vậy việc có khoảng cách an toàn lớn hơn giữa các xe giúp bạn có thời gian phản ứng khi có tình huống xảy ra.

Cố gắng giữ đều ga di chuyển qua vùng ngập nước, không dừng lại quá lâu khiến xe bị ngâm trong vùng ngập. Nếu có dấu hiệu hoặc lối dẫn của các phương tiện khác đã đi qua vùng ngập nước, hãy thử đi theo lối đó, vì nó có thể là lối an toàn và đã được kiểm tra. Nếu gặp tắc đường hay sự cố bắt buộc phải dừng, bác tài hãy cho xe về số N, kéo phanh tay và duy trì giữ ga.

Khi có thể di chuyển lại, vào số và di chuyển qua vùng ngập nước. Nếu bác tài cần phanh, hãy sử dụng phanh an toàn bằng cách áp dụng áp lực nhẹ và liên tục lên pedal phanh, không đạp phanh quá mạnh để tránh trượt. Khi đã vượt qua vùng nước ngập, cần rà phanh thêm 1 đoạn đường ngắn nữa để loại bỏ nước lọt vào đường nạp gió.

Cuối cùng, sau khi thành công lái xe qua vùng ngập nước, bác tài nên đưa xe đi kiểm tra và bảo dưỡng cẩn thận. Kiểm tra dầu máy, dầu hộp số, lọc dầu và các bộ phận khác để đảm bảo không có nước bên trong chúng và thay thế nếu cần thiết.

6. Mẹo nhận biết xe đã bị thủy kích khi mua ô tô cũ

Nhận biết một chiếc ô tô đã từng bị thủy kích khi mua xe cũ có thể khá khó khăn, nhất là nếu chủ sở hữu trước đó đã thực hiện các biện pháp để che giấu hoặc sửa chữa thiệt hại. Tuy nhiên, dưới đây là một số gợi ý giúp bạn tăng cơ hội phát hiện xe ô tô đã từng bị thủy kích để tránh bị “hớ”:

Kiểm tra hồ sơ lịch sử xe: Yêu cầu chủ xe cung cấp hồ sơ lịch sử của chiếc xe, bao gồm bất kỳ thông tin về tai nạn, bảo hiểm và sửa chữa. Sử dụng dịch vụ kiểm tra lịch sử xe để tìm hiểu về lịch sử của chiếc xe. Xem xét sổ bảo dưỡng của xe để xem liệu có bất kỳ ghi chú về thủy kích, bảo hiểm thủy kích, hoặc sửa chữa liên quan đến thủy kích không.

Kiểm tra các phần bị oxi hóa: Thủy kích có thể gây ra sự oxi hóa trên các phần kim loại, như ốc vít, đinh, bánh xe, và các bộ phận khác. Kiểm tra kỹ các bộ phận này để xem xem có dấu hiệu của oxi hóa hoặc sự hỏng hóc nào.

Nhận biết xe bị thủy kích khi mua xe cũ

 

Kiểm tra giấy tờ bảo hiểm: Nếu xe đã từng bị thủy kích và chủ xe đã gửi xe đi bảo hiểm, thông tin này sẽ được ghi trong giấy tờ bảo hiểm. Yêu cầu chủ xe cung cấp thông tin về lịch sử bảo hiểm của xe.

Kiểm tra nội thất của xe: Xe đã từng bị thủy kích thường có mùi ẩm và mốc trong nội thất. Lật thảm trải sàn, kiểm tra phần cuống của dây an toàn, dưới chân phanh, chân ga, bu lông, gầm ghế, đồng hồ táp-lô, màn hình,… Nếu từng bị ngâm nước thì chúng có thể sẽ bị ố vàng, loang lổ hoặc hoạt động chập chờn.

Ngoài ra, để tiết kiệm thời gian và mua được xe cũ đã được kiểm tra chi tiết, kiểm định về chất lượng, bạn có thể tham khảo và lựa chọn các mẫu xe tại hệ thống các đại lý bán xe của T-Sure. Tại đây, mỗi chiếc xe đều phải trải qua quy trình 176 hạng mục kiểm tra nghiêm ngặt, đảm bảo an toàn, chất lượng tốt nhất và đặc biệt là chưa từng bị thủy kích.

(*) Lưu ý nội dung của bài viết thể hiện quan điểm của người viết. Ban biên tập không chịu trách nhiệm nếu người dùng sử dụng nội dung bài viết để trở thành căn cứ cho những tác nghiệp nào đó (mua xe cũ, bán xe cũ, chọn xe cũ). Ban biên tập chỉ cố gắng cung cấp thêm các góc nhìn cho người dùng thêm thông tin để quyết định lựa chọn sản phẩm phù hơp với cá nhân người dùng.

MUA XE CŨ TỪ TOYOTA SURE CÓ LỢI NHƯ THẾ NÀO?

Bảo hành chính hãng

Toyota Sure cấp Bảo hành chính hãng trên toàn quốc theo tiêu chuẩn của Toyota Việt Nam trong thời hạn 01 năm hoặc 20.000 km cho động cơ và hộp số, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Lịch sử bảo dưỡng đầy đủ

Xe mua tại Toyota Sure đều kèm theo lịch sử bảo dưỡng đầy đủ tại các Đại lý ủy quyền của Toyota trên Toàn quốc

Hơn 78 đại lý trên toàn quốc

Hệ thống đại lý rộng khắp các tỉnh thành giúp bạn có nhiều lựa chọn và dễ dàng đến xem xe, cũng như bảo dưỡng, sữa chữa trong quá trình sử dụng.

176 hạng mục kiểm tra

Mỗi chiếc xe đã qua sử dụng mang thương hiệu Toyota Sure sẽ phải trải qua công đoạn kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt và toàn diện với 176 hạng mục kĩ thuật bởi các chuyên gia của Toyota

GIỚI THIỆU BẠN BÈ

scroll to top