Mua ô tô cũ nhập khẩu nên hay không?

Xe bị thủy kích, xe tại nạn, không tìm được phụ tùng thay thế,… là một trong những rủi ro bạn có thể gặp phải khi mua ô tô cũ nhập khẩu. Bài viết dưới đây sẽ trả lời câu hỏi có nên mua ô tô cũ nhập khẩu hay không?

1. Rủi ro tiềm ẩn khi mua ô tô cũ nhập khẩu

Nhu cầu mua xe ô tô đã qua sử dụng ngày càng tăng cao. Tuy nhiên, ẩn chứa đằng sau những lời mời chào hấp dẫn là rất nhiều rủi ro và cạm bẫy mà người mua xe cũ cần đặc biệt lưu tâm. Dưới đây là những điều bạn cần lưu ý:

1.1. Kiểm tra kỹ chất lượng xe

Không ít những xe gặp phải tai nạn nghiêm trọng nhưng trải qua quá trình phục chế đã trở thành hình dạng ban đầu với nước sơn và vẻ ngoài long lanh không khác gì xe lăn bánh từ đại lý.

 

Kiểm tra kỹ chất lượng xe

 

Tuy nhiên dù có được đầu tư sửa chữa đến mức nào, động cơ cũng như hệ thống lái sau va chạm đã không còn duy trì được chất lượng như ban đầu.

Anh Hoàng Phong (TP.HCM) cho biết mình suýt là nạn nhân của trò phù phép này.

”Chiếc ô tô hạng B mà tôi định mua còn khá mới, chỉ vừa lăn bánh hơn 10.000 km và được chủ xe rao bán với giá 500 triệu đồng. Sau khi xem xét kỹ, tôi thấy sinh nghi nên lên mạng dò xét thì tìm thấy thông tin chiếc xe đã từng gặp tai nạn làm hư hỏng nghiêm trọng”, anh Phong thuật lại.

1.2. Tìm hiểu kỹ giá cả

Không giống với xe mới tại các đại lý được niêm yết giá rõ ràng, công khai, những chiếc xe cũ đã qua sử dụng thường được định giá dựa trên phần nhiều cảm tính của chủ xe, cũng như sự đồng thuận từ người mua.

Thực tế trên các thị trường thứ cấp hiện nay, tình trạng giá xe cũ có giá cao hơn cả giá xe mới tại đại lý là điều không quá hiếm gặp.

Do đó trước tình hình giá bán thiếu ổn định trên các thị trường thứ cấp, người dùng có nhu cầu mua ô tô cũ nên tìm hiểu kỹ lưỡng, đồng thời tham vấn thêm ý kiến từ những người có kinh nghiệm để định hình mức giá phù hợp nhất cho xe và nhu cầu sử dụng.

1.3. Tiềm ẩn nguy cơ lừa đảo.

Việc lừa đảo, tăng giá xe quá phổ biến hiện nay, anh Hồng Đăng (An Giang) kể lại câu chuyện suýt bị lừa tiền cọc khi tìm mua ô tô cũ nhập khẩu.

”Tôi lên mạng xã hội tìm hiểu thì thấy có người đăng bán chiếc Vios đời 2018 mới đi 20.000 km với giá 300 triệu đồng. Tuy nhiên, người này ở Đà Nẵng nên đề nghị đặc cọc 10 triệu đồng để giữ chỗ”, anh Đăng nhớ lại.

Do sinh nghi, anh Đăng không chuyển tiền mà đề nghị được gặp trực tiếp để kiểm tra tình trạng xe trước khi quyết định xuống tiền.

Sau khi kì kèo mãi mà không thuyết phục được ”con mồi” chuyển tiền cọc, người rao bán xe kia lập tức dừng cuộc trò chuyện và chặn mọi liên lạc với anh Đăng.

”Đem câu chuyện của mình chia sẻ lên mạng xã hội, tôi mới biết mình không phải là nạn nhân duy nhất của trò lừa đảo này”, anh Đăng cho biết.

Sau khi cầm cố tài sản cho ngân hàng, kẻ gian sẽ làm giả cà-vẹt-xe rồi đem bán lại ở các tiệm cầm đồ. Sau nhiều lần đổi chủ, chiếc xe bị ngân hàng thu hồi va người chịu thiệt hại chính là chủ sở hữu cuối cùng của chiếc xe.

Do vậy khi mua xe đã qua sử dụng nhập khẩu, người tiêu dùng cần yêu cầu được sang tên ngay tại thời điểm hoàn thành xong các nghĩa vụ tài chính.

Trong quá trình sang tên, cơ quan chức năng sẽ kiểm tra đăng ký cũ và do đó có thể phát hiện tình trạng làm giả giấy tờ, giúp người mua xe tránh được các rắc rối về sau.

2. Những quy định về thuế đối với Ô tô cũ nhập khẩu

Theo quy định hiện hành, ô tô nhập khẩu về Việt Nam phải nộp 3 loại thuế gồm: thuế nhập khẩu tuyệt đối + thuế tiêu thụ đặc biệt + thuế VAT.

2.1. Những quy định pháp luật liên quan đến việc chịu thuế của ô tô cũ nhập khẩu

Thuế nhập khẩu: Hiện nay, thuế nhập khẩu đã giảm còn 0% với khu vực ASEAN và giảm dần về 0% theo lộ trình sau 9-10 năm nữa với khu vực Châu Âu.

Thuế tiêu thụ đặc biệt: Thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với xe ô tô và linh kiện theo dung tích hiện thấp nhất là 50% và cao nhất là 150%. Các mẫu xe ô tô có dung tích xi lanh thấp hơn 2.5L thường chịu thuế tiêu thụ đặc biệt tầm 35 – 45%.

Thuế giá trị gia tăng: Thuế giá trị gia tăng hiện là 10%

2.2. Thông tin về mức thuế và cách tính toán

Thuế nhập khẩu tuyệt đối: Theo quy định tại Nghị định số 26/2023/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 31/5/2023 đối với từng loại xe.

Lưu ý: Nghị định này bắt đầu có hiệu lực từ 15/7.

Với xe con, cụ thể là ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống (kể cả lái xe), phương pháp tính thuế nhập khẩu tuyệt đối như sau:

Dung tích Mức thuế nhập khẩu tuyệt đối
Không quá 1 lít 10.000 USD
Trên 1 lít (trừ ô tô van, cứu thương, tang lễ, chở phạm nhân…) 200% hoặc 150% +10.000 USD (lấy kết quả theo mức thấp nhất)
Trên 1 lít – dưới 2,5 lít A + 10.000 USD
Từ 2,5 lít trở lên A + 15.000 USD

A: là khoản thuế tính theo mức thuế suất của xe mới cùng chủng loại.

Công thức: A = giá tính thuế xe ô tô đã qua sử dụng x mức thuế suất của dòng thuế xe ô tô mới cùng chủng loại

– Thuế tiêu thụ đặc biệt = thuế suất của loại xe x (giá xe + thuế nhập khẩu tuyệt đối)

– Thuế VAT = 10% x (giá xe + thuế nhập khẩu tuyệt đối + thuế tiêu thụ đặc biệt)

– Số thuế phải nộp = Thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt + thuế giá trị gia tăng

 

Xe ô tô Toyota Raize

 

Ví dụ: Giả sử, một chiếc xe Toyota Raize dung tích xi lanh 1L cũ, có giá nhập khẩu 300.000.000 đồng. Các loại thuế khác phải nộp là:

– Thuế nhập khẩu tuyệt đối = 10000 USD (xấp xỉ 245.000.000 đồng)

– Thuế tiêu thụ đặc biệt = (300.000.000 + 245.000.000) x 40% = 218.000.000 đồng

– Thuế VAT = (300.000.000 + 245.000.000 + 218.000.000) x 10% = 76.300.000 đồng

Tổng số thuế phải nộp = 539.300.000 đồng

Như vậy, nếu không tính tiền vận chuyển, tổng số tiền của chiếc xe nói trên khi thông quan là: 300.000.000 đồng (tiền xe) + 539.300.000 đồng (tổng thuế) = 839.300.000 đồng.

3. Tình hình thị trường mua bán ô tô cũ hiện nay

Thị trường thay đổi liên tục làm cho việc mua bán ô tô cũng thay đổi theo. Vì vậy, việc nắm bắt thị trường mua bán ô tô là rất cần thiết cho những dân chơi xe.

Sự tăng trưởng đáng kể và tìm kiếm cao của người tiêu dùng

– Thị trường ô tô nhập khẩu cũ tại Việt Nam đang trải qua sự tăng trưởng đáng kể so với mọi năm. Sự đa dạng về mẫu mã, tính năng và giá trị tốt của các chiếc xe đã qua sử dụng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Sự phổ biến của ô tô nhập khẩu tăng lên đồng thời với sự gia tăng đáng kinh ngạc của tầng lớp trung lưu.

– Người tiêu dùng ngày càng tìm kiếm sự độc đáo và giá trị cao trong việc mua ô tô. Ô tô nhập khẩu đang cung cấp cho họ cơ hội sở những những mẫu xe nổi tiếng, hot trên thế giới.

Ảnh hưởng của thuế đối với giá cả

– Mức thuế nhập khẩu cao: Mức thuế nhập khẩu cao là một trong những yếu tốt quan trọng ảnh hưởng đến giá cả của ô tô nhập khẩu. Việc áp dụng mức thuế cao làm tăng chi phí nhập khẩu, từ đó tăng giá bán trên thị trường nội địa. Điều này gây áp lực lớn đối với người tiêu dùng, đặc biệt là nhóm đối tượng muốn tiếp cận các mẫu xe nước ngoài.

– Ảnh hưởng đến sự lựa chọn của người tiêu dùng: Thuế cao là sự ảnh hưởng lớn đến giá cả, nó dẫn tới có thể thay đổi sự lựa chọn của người tiêu dùng. Nếu mức thuế tăng cao, người tiêu dùng có thể chuyển hướng sang các lựa chọn nội địa hoặc xe từ các đối tác thương hiệu có thể mức thuế thấp hơn. Điều này có thể tạo ra sự biến động đáng kể trong cơ cấu thị trường và ảnh hưởng đến danh số bán hàng của các nhà nhập khẩu ô tô cũ.

4. Có nên mua ô tô cũ nhập khẩu không?

Mua ô tô cũ nhập khẩu có rất nhiều ưu điểm nhưng cũng tồn tại không ít hạn chế. Vậy có nên mua ô tô cũ nhập khẩu hay không?

4.1. Ưu điểm ô tô cũ nhập khẩu

Mua lại một chiếc xe cũ nhập khẩu, ngoài điểm lợi là chất lượng thì còn có lợi ích khác mà không phải ai cũng biết.

Chất lượng và độ ổn định cao:

– Khi mua ô tô cũ, chất lượng và độ ổn định là quan trọng nhất. Xe cũ nhập khẩu có lợi thế về điều này.

– Sở dĩ chất lượng xe lắp ráp trong nước không bằng xe nhập khẩu nguyên chiếc chủ yếu vì ô tô là một loại sản phẩm có tính đặc thù cao, nhưng công nghệ kỹ thuật ở Việt Nam còn chưa đáp ứng được các thứ đặc thù cao như vậy.

– Điều này khiến tiêu chuẩn chất lượng nói chung và tiêu chuẩn an toàn nói riêng của xe ô tô lắp ráp trong nước không cao. Đã từng có nhiều trường hợp túi khí lắp sai quy cách dẫn đến lỗi không bung túi khí, mối hàn không chắc, thân vỏ thép mỏng…

– Ngược lại, các quốc gia khác đầu tư mạnh vào công nghệ, có tiêu chuẩn chất lượng và an toàn cao hơn.

– Do đó, xe nhập khẩu thường được đánh giá cao hơn, kể cả từ các quốc gia làng giềng như Thái Lan…

– Với ô tô cũ, chất lượng trở thành yếu tố quan trọng vì ảnh hưởng đến giá trị sử dụng và rủi ro hư hỏng trong quá trình sử dụng lâu dài.

Trang bị hiện đại hơn

– Xe ô tô nhập khẩu có trang bị tốt hơn xe trong nước. Do đó, xe ô tô nhập khẩu thường sẽ có trang bị ”ngon lành” hơn. Đây cũng là lý do nhiều người ”săn tìm” xe Hàn Quốc, xe Nhật Bản, xe Mỹ… nhập khẩu cũ hay xe sang cũ thay vì mua xe chính hãng trong nước.

4.2. Nhược điểm của ô tô cũ nhập khẩu

Dù mang danh là ô tô cũ nhập khẩu giá rẻ nhưng thực tế xe cũ nhập khẩu phải chịu nhiều loại thuế khác nhau làm cho việc giá độn lên cao hơn rất nhiều so với giá thực của xe.

Giá cao

– Dù mang danh là ô tô nhập khẩu giá rẻ nhưng thực tế theo cách tính giá ô tô cũ thì giá xe cũ nhập khẩu luôn cao hơn giá xe lắp ráp trong nước dù là ô tô mới hay ô tô cũ. Nguyên nhân là do xe nhập phải chịu nhiều loại thuế và chi phí vận chuyển. Ngoài ra, bởi hút khách hơn xe lắp ráp trong nước nên nhiều nơi bán cũng nhân cơ hội ”đẩy giá” lên cao.

Ít lựa chọn

– Những năm gần gây càng ngày càng có nhiều mẫu xe chuyển sang lắp ráp trong nước. Điều này khiến lượng xe nhập khẩu ít hơn so với trước. Do đó nếu đặt ra yêu cầu phải mua ô tô nhập khẩu cũ thì sẽ có khá ít lựa chọn về đời xe, loại xe.

Khó kiểm tra nguồn gốc

– Với ô tô nhập khẩu theo diện doanh nghiệp tư nhân không phải nhập khẩu chính hãng thì người mua sẽ rất khó trong việc kiểm soát nguồn gốc. Vì thế để tránh bị lừa mua ô tô cũ nhập lậu, người mua phải kiểm tra thật kỹ các giấy tờ liên quan đến xe, kiểm tra số khung xe – số máy…

– Bên cạnh việc kiểm tra nguồn gốc cũng cần kiểm tra kỹ về tình trạng xe hiện tại như kiểm tra máy xe ô tô cũ, kiểm tra xe có bị độ chế – mông má không, kiểm tra xe đã bị sơn lại không, kiểm tra xe có bị tua công tơ mét không, kiểm tra có phải xe cũ từng bị tai nạn, xe bị thủy kích không…

Sửa chữa, thay thế phụ tùng khó

– Không phải tất cả các xe cũ nhập khẩu đều đối mặt với hạn chế này. Với những mẫu xe phổ biển như Toyota Camry, Kia Morning… Việc sửa chữa và tìm phụ tùng thay thế vẫn khá thuận lợi. Tuy nhiên, khi chọn các mẫu xe nhập khẩu cũ hiếm, độc, thì việc sửa chữa và tìm phụ tùng trở nên khó khăn và chi phí cũng rất cao.

– Một số mẫu xe cũ nhập khẩu có thể có thiết kế nội thất, hệ dẫn động, động cơ, hộp số khác biệt so với các phiên bản lắp ráp trong nước. Điều này làm cho quá trình sửa chữa đôi khi trở nên phức tạp hơn do đa dạng theo thị trường và khu vực.

 

Sửa chữa, thay thế phụ tùng khó

 

– Mua xe cũ nhập khẩu có nhiều ưu điểm nhưng cũng có không ít hạn chế. Nếu người mua đề cao chất lượng cũng như thích lựa chọn của xe nhập khẩu thì có thể chọn mua ô tô nhập khẩu cũ.

– Khi mua xe cần lựa chọn những địa chỉ uy tín, các dòng xe nổi tiếng và tránh các loại xe không rõ nguồn gốc như xe nhập lậu hoặc không có giấy tờ. Trong quá trình xem xe, việc kiểm tra nguồn gốc xuất xứ và tình trạng của xe là rất quan trọng.

Mua xe ô tô cũ nhập khẩu sẽ có những lợi ích và rủi ro riêng. Do đó để trả lời câu hỏi “Có nên mua ô tô cũ nhập khẩu không?” sẽ tùy vào các yếu tố mà người mua chú trọng.

Đầu tiên, với những ai có ngân sách thoải mái, hiển nhiên mua ô tô mới là lựa chọn tốt nhất. Nếu thích trải nghiệm một chiếc xe hoàn toàn mới, lo lắng các rủi ro khi mua xe cũ,… thì cũng nên chọn ô tô mới.

Còn nếu muốn tiết kiệm tiền mua xe (đề cao tính kinh tế), muốn mua xe phân hạng cao hơn, tìm được nguồn bán xe cũ đáng tin cậy,… thì nên mua xe cũ. Bởi khi mua ô tô, ngoài các chi phí lúc mua thì chi phí nuôi xe ô tô cũng không hề nhỏ.

Về đối tượng người mua, nếu là người lần đầu mua xe, lời khuyên là nên ưu tiên mua ô tô cũ để tâm lý sử dụng thoải mái hơn. Với những người mua xe chủ yếu để phục vụ di chuyển công việc, không yêu cầu cao về trải nghiệm, người mua xe chạy dịch vụ, mua xe chạy Grab,… lời khuyên cũng là nên ưu tiên chọn xe cũ.

Để chọn được xe cũ tốt nên ưu tiên nơi mua uy tín, đáng tin cậy, ưu tiên các dòng xe ô tô bền có tiếng, cần tránh những dòng xe cũ không nên mua như xe taxi hoàn lương, xe cũ bị tai nạn, xe cũ bị thủy kích, xe cũ đời sâu,.. Với xe cũ nhập khẩu cũng cần cẩn trọng.

Xem thêm: 

5. Lưu ý khi mua xe ô tô cũ nhập khẩu

Để lựa chọn một chiếc xe nhập khẩu đã qua sử dụng, bạn cần nắm rõ những thông tin cơ bản để tránh những rủi ro có thể xảy ra.

5.1. Kiểm tra toàn diện xe

Bạn cần kiểm tra kỹ các hạng mục như động cơ, hộp số, nội thất, gầm xe, khả năng vận hành… Cũng như kiểm tra xe xem có bị sơn lại, bổ máy hay không.

Nếu không tự kiểm tra được, bạn nên tìm hoặc thuê các dịch vụ kiểm tra xe ô tô cũ chuyên nghiệp. Đặc biệt, bạn cần kiểm tra kỹ giấy tờ xe để tránh mua phải xe giấy tờ giả.

5.2. Tính toán định giá thật kỹ

Bạn nên thương lượng và trả giá sao cho phù hợp với giá trị thực của xe. Và cần cẩn thận với các trường hợp bán xe cũ với giá quá rẻ, quá dễ dàng, có thể là một chiêu lừa đảo.

5.3. Hoàn thành thủ tục sang tên xe ô tô đúng quy định

Bạn không nên sang tên giấy tay, sử dụng giấy ủy quyền mà cần làm hợp đồng mua bán có công chứng và sang tên theo đúng quy định. Điều này sẽ giúp bạn tránh rủi ro khi gặp phải tranh chấp về quyền sở hữu xe.

Tổng kết

Mua ô tô cũ nhập khẩu là một vấn đề khá nhức nhối mà chưa bao giờ có lời giải đáp cụ thể và nó có thể gặp phải nhiều rủi ro khi mua xe cũ nhập khẩu. Bên cạnh đó, còn nhiều điều cần lưu ý khi mà mua xe nhập khẩu cũ. Vì thế bạn cần phải cẩn thận hơn trong việc mua bán xe ô tô nhập khẩu cũ. Mong rằng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều kinh nghiệm nhờ những lưu ý khi mua xe ô tô cũ.

(*) Lưu ý nội dung của bài viết thể hiện quan điểm của người viết. Ban biên tập không chịu trách nhiệm nếu người dùng sử dụng nội dung bài viết để trở thành căn cứ cho những tác nghiệp nào đó (mua xe cũ, bán xe cũ, chọn xe cũ). Ban biên tập chỉ cố gắng cung cấp thêm các góc nhìn cho người dùng có thêm những thông tin để đưa ra quyết định lựa chọn sản phẩm phù hợp với cá nhân người dùng.

MUA XE CŨ TỪ TOYOTA SURE CÓ LỢI NHƯ THẾ NÀO?

Bảo hành chính hãng

Toyota Sure cấp Bảo hành chính hãng trên toàn quốc theo tiêu chuẩn của Toyota Việt Nam trong thời hạn 01 năm hoặc 20.000 km cho động cơ và hộp số, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Lịch sử bảo dưỡng đầy đủ

Xe mua tại Toyota Sure đều kèm theo lịch sử bảo dưỡng đầy đủ tại các Đại lý ủy quyền của Toyota trên Toàn quốc

Hơn 78 đại lý trên toàn quốc

Hệ thống đại lý rộng khắp các tỉnh thành giúp bạn có nhiều lựa chọn và dễ dàng đến xem xe, cũng như bảo dưỡng, sữa chữa trong quá trình sử dụng.

176 hạng mục kiểm tra

Mỗi chiếc xe đã qua sử dụng mang thương hiệu Toyota Sure sẽ phải trải qua công đoạn kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt và toàn diện với 176 hạng mục kĩ thuật bởi các chuyên gia của Toyota

GIỚI THIỆU BẠN BÈ

scroll to top