Nên học bằng lái xe B1 hay B2?

Nếu bạn đang có ý định học bằng lái xe và đang thắc mắc có nên học bằng lái xe ô tô số tự động B1 hay xe số sàn B2 thông thường, thi hạng B1 có dễ hơn hay không, hạng B1 được điều khiển nhiều xe hay không… Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có câu trả lời để đưa ra quyết định đúng đắn nhất

1. Điểm giống nhau giữa bằng B1 và ​​B2

Cả hai loại giấy phép lái xe là B1 và ​​B2 đều lái xe ô tô chở người dưới 9 chỗ ngồi và xe tải dưới 3.500 kg. Thêm vào đó, điều kiện về độ tuổi học và thi bằng lái xe B1 và ​​B2 đều là đủ 18 tuổi trở lên.

 

Có thể thấy điều kiện để thi bằng lái xe B1 và ​​B2 hoàn toàn giống nhau. Học viên phải đủ 18 tuổi và đảm bảo sức khỏe tốt, đủ điều kiện cơ bản và có giấy khám sức khỏe theo quy định. Bằng B1 và ​​B2 đều chỉ dành cho người và xe tải nhẹ, cả hai giấy phép lái xe không thể lái xe 16 chỗ, không thể lái xe khách, không thể lái xe tải nặng…

2. Điểm khác nhau giữa bằng lái xe B1 và ​​B2

Thông thường, mỗi loại xe bằng lái sẽ có thời gian đào tạo riêng phù hợp với giá trị sử dụng của từng loại bằng. Vì bằng lái B1 và ​​B2 có lượng kiến ​​thức giao thông khác nhau nên thời gian đào tạo cũng không giống nhau. Cụ thể, thời gian đào tạo của 2 hạng bằng B1 và ​​B2 như sau: 

– Hạng B1 số tự động: 476 giờ, bao gồm 136 giờ học lý thuyết và 340 giờ thực hành lái xe

– Hạng B1 xe số máy khí: 556 giờ, bao gồm 136 giờ học lý thuyết và 420 giờ thực hành lái xe.

– Hạng B2: 588 giờ, bao gồm 168 giờ học lý thuyết và 420 giờ thực hành lái xe.

Bên cạnh đó, sự khác nhau ở hai bằng lái xe B1 và ​​B2 là loại xe ô tô được cấp phép điều khiển:

– Bằng B1: Bằng B1 số tự động được điều khiển xe số tự động, không được phép tải kinh doanh vận tải. Bằng B1 động cơ số được điều khiển xe số tự động và số sàn, không được phép tải kinh doanh vận tải. 

– Bằng B2: Bằng B2 được điều khiển xe số sàn và xe số tự động và được phép tải kinh doanh vận tải.

Gợi ý “Mẹo thi lý thuyết bằng B2”:  https://toyotasure.vn/meo-hoc-ly-thuyet-thi-bang-lai-xe-b2-2022-hieu-qua/

3. Thời hạn bằng B1 và ​​B2

Hai hạng bằng B1 và ​​B2 có thời hạn hiệu lực khác nhau, cụ thể:

– Đối với hạng B1 số tự động và B1 xe số máy khí:

Người lái xe dưới 45 tuổi đối với nữ và dưới 50 tuổi đối với nam: Bằng lái xe có hiệu lực từ khi cấp cho người lái xe đủ 55 tuổi (đối với nữ) hoặc 60 tuổi (đối với nam).

Người lái xe trên 45 tuổi đối với nữ và trên 50 tuổi đối với nam: Bằng lái có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp. 

– Đối với hạng bằng B2: 

Bằng lái xe có thời hạn 10 năm kể từ ngày cấp, không phân biệt giới tính và độ tuổi.

4. Nên học bằng lái xe B1 hay B2?

Người học viên cần căn cứ theo mục đích sử dụng xe để xem xét, lựa chọn học bằng B1 hay B2. Nếu người dùng xe 4 – 9 chỗ để quay lại hàng ngày thì học bằng lái xe hạng B1 sẽ tiết kiệm chi phí, thời gian học và có thời gian sử dụng dài, không cần giới hạn thường xuyên. Ngược lại, nếu người điều khiển muốn hành nghề lái xe công vụ, xe taxi, taxi tải hay taxi công nghệ thì cần phải thi bằng hạng B2 trở lên.

5. Những thay đổi mới nhất năm 2023 về thi sát hạch bằng lái xe ô tô

Từ ngày 1/1/2023, tất cả học viên học bằng hạng B1 hay B2 đều phải học lái xe trên cabin mô phỏng. Việc học lái xe ô tô trên cabin mô phỏng sẽ bắt đầu bằng các bài tập cơ bản như xe vận hành, thực hiện lên dốc, đường vuông góc, đường quá giống như bài thi sa hình. Sau đó, sinh viên sẽ được tiếp cận với bài tập nâng cao với kỹ năng lái xe trên các địa hình phức tạp như đường đồi núi, đường cao tốc, đường trong thành phố.

Từ năm 2023, học viên phải học và thi sát hạch bằng cách lái xe trên cabin mô phỏng

Sang năm 2023, khi học phần học thực hành lái xe ô tô trên cabin mô phỏng được đưa vào giảng dạy ở tất cả các trung tâm đào tạo lái xe thì lúc thi sát hạch lái xe ô tô, học viên sẽ phải thi cả bài thi mô phỏng các sự cố giao thông trên máy tính. Phần thi mô phỏng các vấn đề giao thông chỉ được thực hiện sau khi các học viên đã vượt qua bài thi lý thuyết. 

Khi đạt được tất cả hai bài thi nêu trên, học viên mới được công nhận trúng tuyển và cấp bằng lái xe ô tô theo hạng đã đăng ký thi.

Xem thêm:

——————————
T-Sure chuyên mua bán xe ô tô cũ chính hãng!
☎ Hotline: 1800 1524
#Toyota #Toyotasure #Toyotaxedaquasudungchinhhang #GiaodichxeToyotaSure

MUA XE CŨ TỪ TOYOTA SURE CÓ LỢI NHƯ THẾ NÀO?

Bảo hành chính hãng

Toyota Sure cấp Bảo hành chính hãng trên toàn quốc theo tiêu chuẩn của Toyota Việt Nam trong thời hạn 01 năm hoặc 20.000 km cho động cơ và hộp số, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Lịch sử bảo dưỡng đầy đủ

Xe mua tại Toyota Sure đều kèm theo lịch sử bảo dưỡng đầy đủ tại các Đại lý ủy quyền của Toyota trên Toàn quốc

Hơn 78 đại lý trên toàn quốc

Hệ thống đại lý rộng khắp các tỉnh thành giúp bạn có nhiều lựa chọn và dễ dàng đến xem xe, cũng như bảo dưỡng, sữa chữa trong quá trình sử dụng.

176 hạng mục kiểm tra

Mỗi chiếc xe đã qua sử dụng mang thương hiệu Toyota Sure sẽ phải trải qua công đoạn kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt và toàn diện với 176 hạng mục kĩ thuật bởi các chuyên gia của Toyota

GIỚI THIỆU BẠN BÈ

scroll to top