Hướng dẫn tính lãi trả góp ô tô nhanh và chính xác nhất 2023

Nhu cầu mua ô tô trả góp ngày càng phổ biến giúp khách hàng có thể sở hữu chiếc ô tô nhanh chóng khi chưa đủ kinh phí để trả một lần. Nhiều người muốn mua ô tô trả góp nhưng còn băn khoăn cách tính lãi trả góp ô tô như thế nào. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý cách tính lãi vay ngân hàng mua ô tô nhanh và chính xác nhất 2022.

1. Xu hướng mua ô tô trả góp 2022

1.1. Mua ô tô trả góp là gì?

Mua xe trả góp là xu hướng được nhiều cá nhân, doanh nghiệp lựa chọn bởi vì giúp người mua dễ dàng sở hữu ngay một chiếc xe mà không cần chi trả toàn bộ chi phí. Thay vào đó, người mua chỉ cần thanh toán trước một khoản tiền, phần còn lại sẽ được trả theo định kỳ hàng tháng (hoặc tùy theo thỏa thuận). 

tính lãi trả góp ô tô

Tính lãi suất trả góp xe ô tô giúp người mua tính toán phương án chi trả hợp lý

Hiện nay có khá nhiều cửa hàng ô tô cho phép hình thức mua xe trả góp đồng thời liên kết với các ngân hàng và công ty tài chính tung ra nhiều gói vay mua xe với lãi suất hấp dẫn. Người mua có thể tham khảo ý kiến của nhân viên tư vấn hoặc đại lý mua xe để tính toán phương án chính xác, tính lãi vay mua ô tô và các khoản phí cần trả theo định kỳ tiện lợi nhất.

1.2. Mua ô tô trả góp bằng cách nào?

Vay ngân hàng: Nhiều ngân hàng có gói dịch vụ tài chính dành cho khách hàng mua ô tô. Thông thường khách hàng có thể chọn vay 50% cho đến 80% giá trị xe, dĩ nhiên bạn phải nộp một số giấy tờ chứng minh khả năng tài chính khi đi vay. Tùy điều kiện thỏa thuận mà thời gian vay có thể kéo dài từ 5 năm đến 7 năm, mức lãi suất biến động theo thời gian.

– Các công ty tài chính hỗ trợ: Bên cạnh đó bạn cũng có thể vay ở các công ty tài chính. Thay vì ngân hàng, bạn chỉ cần trả theo lãi suất quy định của công ty. Về mặt quy định nó cũng khá giống ngân hàng, bạn đều phải trả một khoản trước và phải trả lãi định kỳ. Do đó việc tính vay trả góp ô tô sẽ giúp bạn chủ động trả khoản vay đúng hạn, nhanh chóng.

tính lãi trả góp ô tô

Bạn có thể tính tiền trả góp ô tô qua ngân hàng hoặc qua công ty tài chính

1.3. Lợi ích khi mua xe trả góp

– Tối ưu hóa tài chính: Một số xe khi về Việt Nam có giá trị cao hơn giá niêm yết mà hãng công bố do thuế, phí. Do đó những người lựa chọn hình thức mua xe trả góp đa phần chưa chuẩn bị sẵn nguồn kinh phí lớn; hoặc muốn sử dụng kinh phí cho công việc khác. Do vậy mua xe trả góp sẽ giúp bạn tối ưu hóa chi tiêu tài chính, mức đầu tư vốn thấp hơn khi mua xe trực tiếp. 

– Dùng ô tô làm tài sản đảm bảo: Trong trường hợp mua xe trả góp qua hình thức vay ngân hàng, bạn không cần phải thế chấp giấy tờ nhà, ngược lại bạn có thể thế chấp chính giấy tờ chiếc xe mà bạn vừa mua để sản đảm bảo bạn không có khả năng chi trả.

– Tự do lựa chọn hình thức vay theo ý muốn: Trên thị trường hiện nay không chỉ có ngân hàng mà các công ty tài chính vẫn có dịch vụ cho vay, do vậy thị trường cho vay trả góp cạnh tranh khá gay gắt. Nhờ đó người mua có thể dễ dàng lựa chọn những nơi uy tín, chất lượng, đồng thời học cách tính lãi suất mua ô tô trả góp để đảm bảo luôn chủ động trả nợ.

2. Hướng dẫn tính lãi trả góp ô tô chính xác 

Dù bạn lựa chọn vay trả góp từ ngân hàng hay các công ty tài chính cũng cần tìm hiểu cách tính lãi trả góp ô tô chính xác. Điều này sẽ giúp bạn lên kế hoạch quản lý tài chính cá nhân, chi tiêu và chi trả hợp lý tránh quá thời hạn để lãi suất ngày càng cao.

Thông thường mỗi ngân hàng sẽ có cách tính lãi suất khác nhau. Điều này cũng dễ hiểu các mức lãi suất, thời hạn vay hay hạn mức vay cũng sẽ ảnh hưởng đến lãi suất. Tuy nhiên bạn vẫn có thể tính lãi suất vay ngân hàng mua ô tô thông qua công thức chung dưới đây:

 Tiền gốc người mua phải trả hàng tháng = Tổng chi phí vay trả góp/Số tháng bạn vay mua xe

Tiền lãi suất người mua phải trả hàng tháng = Tổng tiền vay ngân hàng hoặc công ty tài chính/12 tháng x Lãi suất 

Tiền hàng tháng người mua cần trả = Tiền gốc + Tiền lãi phát sinh hàng tháng

Trong công thức tính tiền mua ô tô trả góp trên, mức lãi suất ưu đãi mà các ngân hàng hoặc công ty tài chính hỗ trợ cho các khoản vay mua ô tô với kỳ hạn từ 03 – 60 tháng. Mỗi ngân hàng sẽ có mức lãi suất chênh lệch khác nhau, dao động từ 6% – 9.5%. Sau thời hạn quy định ưu đãi, lãi suất người mua xe trả góp phải trả sẽ dựa trên sự điều chỉnh các gói dịch vụ ngân hàng cung cấp. 

tính lãi trả góp ô tô

Cần tham khảo phí phạt nếu không trả đúng hạn trong quá trình tính lãi suất vay mua ô tô

Để dễ hiểu về cách tính lãi suất trả góp ô tô, bạn có thể xem ví dụ dưới đây:

Bạn mua xe ô tô Toyota VIOS có giá 491 triệu đồng. Ở đợt thanh toán trực tiếp lần 1, bạn đã trả được 147,3 triệu đồng (tức là 30% giá trị xe). Như vậy bạn sẽ phải vay ngân hàng hoặc công ty tài chính thêm 343,7 triệu đồng nữa để trả toàn bộ chi phí chiếc xe. Thời gian vay ngân hàng dành cho bạn là 36 tháng, gói vay lãi suất 9,5%/năm. 

Như vậy ta sẽ có cách tính là:

– Tiền gốc người mua phải trả hàng tháng = 343,7 triệu đồng (Tổng tiền vay trả góp)/36 tháng (Số tháng bạn vay mua xe) = 9,547 triệu đồng

– Tiền lãi suất người mua phải trả hàng tháng = 343,7 triệu đồng (Tổng tiền vay)/12 tháng x 9,5% (Lãi suất) = 2,72 triệu đồng

– Tiền hàng tháng người mua cần trả = 9,547 triệu đồng (Tiền gốc) + 2,72 triệu đồng (Tiền lãi phát sinh hàng tháng) = 12,267 triệu đồng

Lưu ý: Ngoài lãi suất quy định, người mua cần tham khảo phí phạt nếu không trả trước kỳ hạn cam kết. Một số ngân hàng yêu cầu bạn phải thanh toán trong 3 năm đầu nếu không sẽ tính phí phạt nợ, do đó bạn cần đọc kỹ để tránh mức phạt không đáng có.

Trên đây là công thức tính lãi trả góp ô tô nhanh và chính xác nhất để bạn có thể áp dụng tính toán chi phí mua xe hợp lý. Chúc bạn sớm sở hữu một chiếc xe ưng ý nhé!

MUA XE CŨ TỪ TOYOTA SURE CÓ LỢI NHƯ THẾ NÀO?

Bảo hành chính hãng

Toyota Sure cấp Bảo hành chính hãng trên toàn quốc theo tiêu chuẩn của Toyota Việt Nam trong thời hạn 01 năm hoặc 20.000 km cho động cơ và hộp số, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Lịch sử bảo dưỡng đầy đủ

Xe mua tại Toyota Sure đều kèm theo lịch sử bảo dưỡng đầy đủ tại các Đại lý ủy quyền của Toyota trên Toàn quốc

Hơn 78 đại lý trên toàn quốc

Hệ thống đại lý rộng khắp các tỉnh thành giúp bạn có nhiều lựa chọn và dễ dàng đến xem xe, cũng như bảo dưỡng, sữa chữa trong quá trình sử dụng.

176 hạng mục kiểm tra

Mỗi chiếc xe đã qua sử dụng mang thương hiệu Toyota Sure sẽ phải trải qua công đoạn kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt và toàn diện với 176 hạng mục kĩ thuật bởi các chuyên gia của Toyota

GIỚI THIỆU BẠN BÈ

scroll to top