4 cách nhận biết xe ô tô cũ bị tua công tơ mét nhanh nhất

Xe ô tô cũ bị tua công tơ mét là một thủ thuật gian lận thường gặp với thị trường xe ô tô cũ nhằm làm giả lịch sử xe, giảm thuế và đẩy giá bán. Bạn có thể sẽ mua phải chiếc xe đã xuống cấp với giá cao hơn so với thực tế. Trong bài viết viết này, T-Sure sẽ bật mí cho bạn 4 cách nhận biết xe bị tua công tơ mét nhanh nhất

1. Thế nào là tua công tơ mét?

“Tua công tơ mét” là một thuật ngữ được sử dụng để chỉ hành động can thiệp hoặc thay đổi giá trị trên công tơ mét (odo) của một chiếc ô tô.

Công tơ mét là thiết bị đo lường số lượng dặm hoặc kilomet mà chiếc xe đã đi được. Khi một chiếc xe có số công tơ mét thấp, thường được coi là có ít hao mòn và giá trị cao hơn.

Tua công tơ mét có thể được thực hiện bằng cách can thiệp vào hệ thống đo lường này, thường thông qua việc sửa đổi hoặc thay đổi một số linh kiện để giảm giá trị trên đồng hồ. Can thiệp trực tiếp vào các bộ phận cơ khí của công tơ mét để giảm số liệu.

Sử dụng các thiết bị điện tử để thay đổi hoặc làm giả mạch điện tơ mét. Hoặc can thiệp vào hệ thống máy tính của xe để điều chỉnh số liệu trên đồng hồ.

Thế nào là tua công tơ mét?

 

Tua công tơ mét thường được xem là một hành động gian lận khi người bán xe cố tình can thiệp để giảm đi số dặm thực tế của xe. Hành vi này có thể nhằm mục đích tăng giá trị bán của chiếc xe hoặc che giấu thông tin về việc xe đã trải qua nhiều sửa chữa hoặc sử dụng hơn so với điều người mua tưởng.

Tua công tơ mét là một hành vi bất hợp pháp và không chân thực, vì nó không chỉ làm ảnh hưởng đến giá trị của chiếc xe mà còn có thể dẫn đến nguy cơ an toàn khi người mua không nhận ra sự hao mòn thực sự của xe. Để tránh bị lừa dối, người mua cần kiểm tra kỹ càng trước khi quyết định mua xe.

2. 4 cách nhận biết xe ô tô cũ bị tua công tơ mét

Nhận biết xem một chiếc xe ô tô cũ bị tua công tơ mét hay không có thể là một thách thức, nhất là khi gặp phải những trường hợp gian lận tinh vi. Tuy nhiên, dưới đây là 4 phương pháp mà bạn có thể sử dụng để nhận biết về khả năng xe tua công tơ mét:

2.1 Xem lịch sử bảo dưỡng xe

Mỗi xe sẽ có sổ hướng dẫn sử dụng dịch vụ – bảo hành riêng. Trong mỗi lần bảo dưỡng, kỹ thuật viên dịch vụ sẽ ghi lại quãng đường đi được của xe vào sổ bảo dưỡng. Khi muốn mua xe cũ, bạn cần yêu cầu người bán cung cấp sổ này để kiểm tra. Nếu người mua từ chối thì rất có thể xe có vấn đề mà người bán muốn giấu.

Đây là cách kiểm tra thông dụng nhất để kiểm tra xe ô tô cũ bị tua công tơ mét hay chưa. Kiểm tra lịch sử bảo dưỡng của xe giúp bạn có thể nắm được các thông tin về số km xe đã đi, xe có gặp bất kỳ thiệt hại hay sự cố nào trước đó hay không. Một số dấu hiệu có thể xuất hiện khi xem lịch sử bảo dưỡng:

Sự không phù hợp giữa odometer và lịch sử bảo dưỡng: Nếu odometer (đồng hồ đo quãng đường đã đi) ghi lại một số lớn hơn so với những thông tin bảo dưỡng được ghi chép, đặc biệt là nếu có những bảo dưỡng lớn như thay đổi dầu máy, thay đổi bộ lọc, hoặc thay đổi bộ dẫn động thì rất có thể chiếc xe đã bị tua đồng hồ.

Xem lịch sử bảo dưỡng xe

 

Chất lượng giấy tờ bảo dưỡng: Nếu giấy tờ bảo dưỡng có dấu hiệu của việc làm giả mạo hoặc thay đổi, đó có thể là một dấu hiệu rõ ràng về việc tua công tơ mét.

Sự không đồng nhất trong thông tin: Nếu có sự không đồng nhất trong thông tin bảo dưỡng, ví dụ như ngày thực hiện dịch vụ không hợp lý, thông tin về số lượng km đã đi không khớp, có thể là một dấu hiệu của việc tua công tơ mét.

Kiểm tra với đại lý hoặc trung tâm bảo dưỡng chính hãng: Nếu có nghi ngờ, bạn có thể liên hệ trực tiếp với đại lý hoặc trung tâm bảo dưỡng mà chiếc xe đã được bảo dưỡng để xác minh thông tin.

Bên cạnh đó, bạn có thể hỏi qua mục đích ban đầu của chủ xe là sử dụng xe gia đình, xe công ty hay xe dịch vụ,… để từ đó tính toán số km sử dụng trung bình của chiếc xe đó.

Tuy nhiên, trên thực tế cách này chỉ có tác dụng với xe còn thời gian bảo hành, hoặc chủ xe thường xuyên bảo dưỡng tại hãng. Với những xe đã quá hạn bảo hành, có thể chủ xe sẽ bảo dưỡng bên ngoài cho tiết kiệm nên thường không có lịch sử.

2.2 Đánh giá tình trạng xe thực tế

Ngoài việc kiểm tra lịch sử bảo dưỡng của xe, bạn có thể xác định xe ô tô cũ bị tua công tơ mét hay không dựa trên tình trạng thực tế, các chi tiết và bộ phận của xe

Quan sát các chi tiết hao mòn tự nhiên

Lốp xe: Quan sát các chi tiết hao mòn tự nhiên của xe ô tô có thể cung cấp một số dấu hiệu giúp nhận biết xem xe đã bị tua công tơ mét hay không. Kiểm tra độ mòn của lốp xe (kiểm tra gai lốp còn không, độ sâu của rãnh lốp), nếu lốp xe có mức hao mòn không đồng đều giữa các bánh xe, đặc biệt là nếu có sự chênh lệch lớn, đó có thể là dấu hiệu của việc tua công tơ mét.

Đĩa phanh và bố thắng: Kiểm tra đĩa phanh và bố thắng để xem liệu chúng có dấu hiệu hao mòn phù hợp với số lượng km đã đi hay không. Nếu mức hao mòn lớn hơn đáng kể so với odometer, có thể là một dấu hiệu của gian lận.

Kiểm tra bộ treo: Sự hao mòn không đồng đều trên bộ treo, như các con lăn hoặc bộ phận treo khác, có thể là dấu hiệu của sự sử dụng nhiều hơn so với thông tin odometer.

Đánh giá tình trạng xe thực tế

 

Kiểm tra nội thất: Nếu nội thất của xe, như ghế da, đặc biệt là ghế lái, nếu xe đi ít sẽ không có nhiều nếp nhăn và độ đàn hồi còn tốt, độ mòn của vô lăng, các nút công tắc, tay cầm của các cánh cửa, bảng điều khiển, có sự mòn hoặc hao mòn lớn, đặc biệt là không phù hợp với odometer, có thể là dấu hiệu của việc tua công tơ mét.

Kiểm tra kính: Mức hao mòn trên các kính có thể phản ánh mức độ sử dụng thực tế của xe. Nếu có sự mòn lớn và không phù hợp với odometer, có thể là dấu hiệu của việc tua công tơ mét.

Kiểm tra đèn pha và đèn hậu: Mức hao mòn hoặc đèn bụi đen trên đèn pha và đèn hậu có thể là dấu hiệu của sử dụng lâu dài hơn so với thông tin ghi trên odometer. Đặc biệt, kiểm tra xem liệu có sự không đồng đều giữa các chiếc đèn hay không.

Kiểm tra chân ga, phanh và cần số: Nếu xe sử dụng nhiều, các chân điều khiển, cần số và thậm chí cả phanh tay sẽ có dấu hiệu hao mòn rõ rệt. Nếu cảm thấy độ mòn vượt quá số km hiển thị trên xe thì bạn nên nghi ngờ rằng xe đã được điều chỉnh trên đồng hồ đo đường. Nếu bàn đạp còn quá mới thì có thể chúng vừa được thay thế.

Lái thử xe

Với những chiếc xe đã qua sử dụng nhiều, dù đã tua lại đồng hồ tốc độ, nâng cấp động cơ, sửa chữa nhiều… chất lượng xe chắc chắn không thể có được với những chiếc xe ít sử dụng. Những điểm yếu của xe sẽ lộ rõ trong quá trình bạn lái thử.

Lái thử xe để nhận biết xem xe ô tô có bị tua công tơ mét hay không, có một số chi tiết cần chú ý như sự thoải mái và hiệu suất của xe. Nếu cảm thấy xe có vẻ không mượt, tăng tốc độ chậm, rung lắc, hoặc có các vấn đề không phù hợp với số km trên odometer, đây có thể là dấu hiệu của sự tua công tơ mét.

Nếu được nên chạy thử trên đường gập ghềnh, đường cao tốc…và bật điều hòa ở mức tối đa. Phương pháp này sẽ giúp bạn dễ dàng phát hiện các lỗi ở hệ thống khung gầm và trong máy. Nếu chỉ test xe trong thành phố thì rất khó phát hiện ra lỗi.

Hãy kiểm tra đồng hồ và thiết bị đo tốc độ để so sánh với dữ liệu trên odometer. Sự chênh lệch lớn giữa chúng có thể là một dấu hiệu rõ ràng. Ngoài ra, quan sát các hệ thống điện tử như đồng hồ đo tốc độ, đồng hồ nhiệt độ, và đồng hồ vòng tua máy để xem xét sự đồng nhất của chúng, vì sự không đồng nhất có thể là dấu hiệu của sự gian lận.

Chú ý đến thông tin từ các cảm biến và bảng đồ, đặc biệt là những dữ liệu liên quan đến hiệu suất động cơ và tiêu thụ nhiên liệu. Sự không đồng nhất trong số liệu này có thể là một gợi ý về việc có sự tua công tơ mét hay không. Theo dõi nhiệt độ động cơ cũng là một cách để kiểm tra xem có sự mất mát hiệu suất nào không, có thể là do tua công tơ mét.

Để chắc chắn hơn, bạn cũng nên lái thử hoặc thuê xe tự lái những chiếc xe cùng mẫu, để có thể nhận xét khách quan và so sánh sự khác biệt rõ ràng hơn.

Quan sát các điểm bất thường trên xe

Nếu xe sử dụng đồng hồ odo cơ, có một số điểm cụ thể mà bạn có thể kiểm tra để phát hiện dấu hiệu của sự tua công tơ mét:

Mặt đồng hồ odo là một trong những điểm quan trọng để kiểm tra. Kiểm tra mặt đồng hồ odo để xem xét có bất kỳ dấu hiệu trầy xước nào không. Việc quan sát sự trầy xước trên mặt đồng hồ có thể là dấu hiệu rõ ràng của sự tua công tơ mét, đặc biệt là khi có sự không phù hợp giữa trạng thái bề mặt và số km đã đi.

Việc kiểm tra độ chặt của ốc xung quanh đồng hồ là một phương tiện khác để phát hiện xem có dấu hiệu mở đồng hồ hay không. Nếu có bất kỳ dấu hiệu bị mở nào, như dấu móp, keo dán, hoặc ốc lỏng lẻo, đó có thể là dấu hiệu của việc can thiệp vào đồng hồ để thực hiện tua công tơ mét.

Quan sát các điểm bất thường trên xe

 

Khi đi mua xe cũ hãy quan sát và kiểm tra kỹ các con ốc trong khoang động cơ. Nếu bạn nhận thấy các đầu vít bị mòn, dính dầu mỡ và có dấu hiệu bị xoắn nghiêm trọng thì có nghĩa là chiếc xe này cần được sửa chữa thường xuyên. Thủ thuật này tuy nhỏ nhưng cũng là cơ sở để phán đoán đồng hồ tốc độ có chạy hay không.

Ngoài ra, sự không đồng nhất trong thiết kế hoặc màu sắc của mặt đồng hồ có thể tiết lộ thông tin về việc đồng hồ đã được thay mới.

Cuối cùng, việc kiểm tra trạng thái của các con số trên đồng hồ odo là việc không nên bỏ qua. Nếu có bất kỳ dấu hiệu trầy xước, làm mờ, hoặc sửa chữa nào trên các con số, đó có thể là dấu hiệu của sự tua công tơ mét.

Lưu ý rằng việc này đôi khi có thể mang tính chất chủ quan và yêu cầu sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm. Nếu bạn có nghi ngờ về tua công tơ mét, nên thực hiện kiểm tra bằng các phương tiện công nghệ hiện đại, chuyên dụng để có đánh giá chính xác hơn.

2.3 Theo dõi quãng đường di chuyển và thời gian sử dụng

Theo dõi quãng đường và thời gian sử dụng là một trong những phương pháp quan trọng để nhận biết xem xe ô tô cũ bị tua công tơ mét hay không.

Thông thường, một chiếc xe sử dụng cho cá nhân hoặc gia đình sẽ có mức điều động hàng năm từ 10.000 đến 20.000 km. Đối với các dòng xe sang cao cấp hoặc xe thể thao, con số này có thể thấp hơn, khoảng 10.000 km trở lại. Trong khi đó, xe dịch vụ thường có mức điều động cao hơn, khoảng 3-4 lần con số này.

Theo dõi quãng đường di chuyển và thời gian sử dụng

 

Chẳng hạn, nếu một chiếc xe được sản xuất và đăng ký vào năm 2018 và tính đến thời điểm năm 2023, nếu chiếc xe chạy được khoảng 70.000 km, đây sẽ là một con số tương đối chính xác, tương đương với khoảng 15.000 km mỗi năm.

Nếu có sự không phù hợp giữa thông tin về quãng đường di chuyển và thời gian sử dụng được cung cấp, thì có thể nghi ngờ về việc tua công tơ mét. Ví dụ, nếu một chiếc xe được giới thiệu như là xe chạy dịch vụ, đời xe cao cấp nhưng số km di chuyển lại ngắn hơn ước tính, có thể là dấu hiệu của việc tua odo.

Trong các trường hợp như vậy, cần phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng và có thể yêu cầu thông tin chi tiết về lịch sử bảo dưỡng và sửa chữa của xe. Sự sai lệch rõ ràng giữa quãng đường di chuyển và thời gian sử dụng có thể là một dấu hiệu quan trọng, đặc biệt khi nói đến việc xác định tính trung thực của thông tin về xe ô tô.

2.4 Kiểm tra thông tin đăng kiểm

Có thể chủ sở hữu không bảo dưỡng tại hãng, nhưng không thể nào không đăng kiểm định kỳ. Chỉ cần xem số km các lần đăng kiểm gần nhất là bạn sẽ nhận ra có sự bất thường trên đồng hồ hay không.

Thông tin đăng kiểm cung cấp những dữ liệu quan trọng về tình trạng kỹ thuật và tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn, đồng thời cũng là một phương tiện hữu ích để kiểm tra xem chiếc xe có bị tua công tơ mét hay không.

Trong quá trình kiểm tra thông tin đăng kiểm, người mua có thể xác định được liệu xe đã vượt qua các kiểm tra an toàn và kỹ thuật cần thiết hay không.

Nếu thông tin đăng kiểm cho thấy rằng chiếc xe đã không đạt được các tiêu chuẩn yêu cầu, điều này có thể là một dấu hiệu cảnh báo về khả năng tua công tơ mét.

Các hạng mục kiểm tra như hệ thống phanh, đèn, lốp, và khí thải đều được kiểm tra chặt chẽ trong quá trình đăng kiểm, và bất kỳ sự không đồng nhất nào có thể là dấu hiệu của sự can thiệp không chính xác.

Ngoài ra, thông tin đăng kiểm thường bao gồm lịch sử của các lần đăng kiểm trước đó, cho phép người mua theo dõi các vấn đề kỹ thuật đã được sửa chữa hay không.

Nếu có những sự không đồng nhất lớn giữa các lần đăng kiểm hoặc nếu có thông tin về tua công tơ mét, người mua có thể đặt ra những câu hỏi cần thiết với người bán để tìm hiểu thêm về lịch sử của chiếc xe.

Tóm lại, việc kiểm tra thông tin đăng kiểm không chỉ giúp đảm bảo an toàn và chất lượng kỹ thuật của xe mà còn là một công cụ hữu ích để phát hiện sự tua công tơ mét. Thông tin này cung cấp cái nhìn toàn diện về tình trạng của xe và là một phần quan trọng của quá trình đánh giá một chiếc ô tô cũ trước khi quyết định mua.

3. Mua ô tô cũ, số công-tơ-mét (ODO) bao nhiêu là hợp lý?

Số công tơ mét càng thấp thường được coi là tốt vì nó thể hiện xe ít đi và ít trải qua những hao mòn tự nhiên do sử dụng.

Tuy nhiên, điều này không phải lúc nào cũng đúng, vì có thể có trường hợp công tơ mét đã bị làm giả mạo. Một chiếc xe có số công tơ mét thấp nhưng thiếu lịch sử bảo dưỡng đầy đủ có thể mang theo những rủi ro tiềm ẩn về tình trạng kỹ thuật.

Mua ô tô cũ, số công-tơ-mét (ODO) bao nhiêu là hợp lý?

 

Một số người có quan điểm rằng số công tơ mét cao có thể là dấu hiệu của việc chiếc xe đã trải qua nhiều sửa chữa và bảo dưỡng. Tuy nhiên, có những trường hợp xe được chăm sóc đúng cách và bảo dưỡng định kỳ, nó vẫn có thể vận hành tốt ở mức công tơ mét cao. Điều quan trọng là đánh giá tình trạng cụ thể của chiếc xe, không chỉ dựa vào con số của công tơ mét.

Một số công tơ mét hợp lý sẽ phụ thuộc vào mục đích sử dụng cụ thể của người mua. Đối với một người muốn sử dụng xe hàng ngày, số công tơ mét ở mức trung bình (khoảng 15,000 – 20,000 km mỗi năm) có thể được coi là lựa chọn hợp lý. Điều này đồng nghĩa với việc xe đã trải qua một số mức sử dụng, nhưng vẫn còn trong khoảng thời gian và quãng đường chấp nhận được.

Việc xác định số công tơ mét hợp lý khi mua ô tô cũ đòi hỏi sự cân nhắc kỹ lưỡng, và nó nên được xem xét cùng với nhiều yếu tố khác như lịch sử sửa chữa, tình trạng máy móc, và chất lượng chung của xe. Người mua nên thực hiện kiểm tra kỹ lưỡng và thậm chí hỏi ý kiến chuyên gia trước khi đưa ra quyết định cuối cùng. Điều này giúp đảm bảo rằng chiếc xe cũ sẽ đáp ứng được nhu cầu và kỳ vọng của người sử dụng.

4. Có cần coi trọng số kilomet của xe?

Khi mua ô tô cũ, việc coi trọng số kilomet của xe là một yếu tố quan trọng đối với nhiều người mua. Số kilomet của xe không chỉ là một chỉ số đo lường về quãng đường đã đi mà còn là một dấu hiệu quan trọng về mức độ sử dụng và tuổi đời của chiếc xe.

Trước hết, số kilomet thường phản ánh mức độ hao mòn của các bộ phận chủ yếu của xe, như động cơ, hệ truyền động, và hệ thống treo.

Một chiếc xe với số kilomet thấp thường có khả năng ít hỏng hóc hơn và đòi hỏi ít chi phí bảo dưỡng và sửa chữa. Ngược lại, xe có số kilomet cao có thể đặt ra những thách thức về chi phí bảo dưỡng cao hơn và khả năng xuất hiện vấn đề kỹ thuật.

Số kilomet cũng liên quan đến giá trị của xe. Xe có số kilomet thấp thường được đánh giá cao hơn vì người mua thường đánh giá nó như một chiếc xe “mới” hơn và có tuổi thọ dài hơn. Tuy nhiên, nếu chiếc xe có số kilomet cao được bảo dưỡng đúng cách và không có vấn đề lớn, nó vẫn có thể là một sự lựa chọn hợp lý với giá trị tốt.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng không phải lúc nào số kilomet cũng là yếu tố quyết định duy nhất. Lịch sử bảo dưỡng, điều kiện lái xe, và cách chủ sở hữu trước đó bảo quản xe cũng là những yếu tố quan trọng khác cần xem xét.

Đôi khi, một chiếc xe có số kilomet cao nhưng được bảo dưỡng định kỳ và lái xe một cách cẩn thận có thể mang lại trải nghiệm sử dụng tốt hơn so với một chiếc xe có số kilomet thấp mà không được chăm sóc đúng cách.

Có thể thấy rằng, việc coi trọng số kilomet của xe khi mua ô tô cũ là quan trọng, nhưng cần phải xem xét nó trong bối cảnh của nhiều yếu tố khác nhau để đảm bảo một quyết định đầu tư thông minh và hài lòng. Để mua được chiếc xe cũ chất lượng, quý khách hàng có thể mua xe tại các đại lý của T-Sure , tại đây mỗi chiếc xe ô tô cũ đều phải trải qua 176 hạng mục kiểm tra, đảm bảo chất lượng cao khi đến tay khách hàng.

(*) Lưu ý nội dung của bài viết thể hiện quan điểm của người viết. Ban biên tập không chịu trách nhiệm nếu người dùng sử dụng nội dung bài viết để trở thành căn cứ cho những tác nghiệp nào đó (mua xe cũ, bán xe cũ, chọn xe cũ). Ban biên tập chỉ cố gắng cung cấp thêm các góc nhìn cho người dùng thêm thông tin để quyết định lựa chọn sản phẩm phù hơp với cá nhân người dùng.

MUA XE CŨ TỪ TOYOTA SURE CÓ LỢI NHƯ THẾ NÀO?

Bảo hành chính hãng

Toyota Sure cấp Bảo hành chính hãng trên toàn quốc theo tiêu chuẩn của Toyota Việt Nam trong thời hạn 01 năm hoặc 20.000 km cho động cơ và hộp số, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Lịch sử bảo dưỡng đầy đủ

Xe mua tại Toyota Sure đều kèm theo lịch sử bảo dưỡng đầy đủ tại các Đại lý ủy quyền của Toyota trên Toàn quốc

Hơn 78 đại lý trên toàn quốc

Hệ thống đại lý rộng khắp các tỉnh thành giúp bạn có nhiều lựa chọn và dễ dàng đến xem xe, cũng như bảo dưỡng, sữa chữa trong quá trình sử dụng.

176 hạng mục kiểm tra

Mỗi chiếc xe đã qua sử dụng mang thương hiệu Toyota Sure sẽ phải trải qua công đoạn kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt và toàn diện với 176 hạng mục kĩ thuật bởi các chuyên gia của Toyota

GIỚI THIỆU BẠN BÈ

scroll to top