Phanh ABS hiện nay đang trở thành hệ thống đạt tiêu chuẩn cao về độ an toàn, và là trang bị thiếu trên mọi thế hệ xe ô tô ngày nay.
Hệ thống phanh ABS không chỉ luôn giữ vững an toàn mà còn giúp cải thiện việc điều khiển cho người lái trên mọi cung đường và tránh nguy cơ tai nạn không đáng có. Hãy cùng T-sure đi tìm hiểu về tính năng cao cấp và 6 điều mà bạn cần biết về phanh ABS này.
1. Tìm hiểu phanh abs trên ô tô
Phanh ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh) là hệ thống chống bó cứng phanh được trang bị trên xe ô tô. Hệ thống này giúp bánh xe không bị bó cứng trong những trường hợp hợp thắng cấp, chống việc bánh xe bị trượt dài trên mặt đường. Từ đó giúp người lái dễ dàng kiểm soát Lái xe hướng dẫn và đảm bảo thân xe luôn ở trong tình trạng ổn định hơn.
Phanh ABS có tính năng kiểm soát chậm bánh xe trong những vấn đề phanh gấp. Cụ thể, hệ thống này giúp người điều khiển xe có thể điều khiển lái để tránh các chướng ngại vật phía trước, vừa giảm tốc độ để xe dừng lại mà không sợ mất kiểm soát.
1.1 Cấu hình
Cấu hình tạo phanh ABS bao gồm 4 bộ phận:
– Tốc độ cảm biến: Bộ cảm biến được trang bị trên mỗi bánh xe bao gồm quay đĩa hoặc rôto có ngành (răng), một biến cảm đầu dòng. Biến cảm ứng này sẽ theo dõi tốc độ quay của bánh xe và gửi dữ liệu về ECU. Nếu có sự chênh lệch đột ngột giữa bánh xe tốc độ, hệ thống sẽ phát hiện và thực hiện điều chỉnh hiệu suất phanh hợp lý.
– Van thủy lực: Là van kiểm soát má phanh ở mỗi bánh xe, bao gồm 3 vị trí cơ bản:
– Van mở (vị trí 1): Áp lực phanh tương đương áp lực của người lái xe đạp phanh được truyền trực tiếp đến bánh xe (người lái xe một lực bao nhiêu thì áp lực phanh sẽ nhận được một lực tương đương truyền lực trực tiếp lên bánh xe).
– Van khóa (vị trí 2): Tăng áp lực phanh mà người lái xe đạp lên bàn đạp phanh lên bánh xe
– Van thư (vị trí 3): Giảm áp lực phanh mà người lái xe đạp lên bàn đạp phanh lên bánh xe
– Hệ thống thủy lực: Có nhiệm vụ căng và xả để thay đổi áp lực lên các bánh xe thông qua hệ thống van thủy lực. Bộ điều khiển sẽ điều chỉnh trạng thái máy bơm để cung cấp hiệu suất mong muốn đồng thời làm giảm tốc độ
– Bộ điều khiển ECU (Electronic Control Unit): Là trung tâm điều khiển của hệ thống ABS. Nó nhận thông tin từ bánh xe tốc độ biến đổi và quyết định áp dụng phanh nào cần điều chỉnh
1.2 Phanh abs hoạt động như thế nào?
Hệ thống phanh ABS hoạt động dựa trên tốc độ bánh xe biến đổi sau đó gửi dữ liệu về ECU. Khi ECU phát hiện ngay lập tức bánh xe nào có bó biểu tượng khi tay đua đột ngột, hệ thống phanh sẽ tự động giảm áp lực hoạt động lên đĩa để bánh xe không bị bó cứng.
Cụ thể, hệ thống phát hiện một hoặc nhiều bánh xe có tốc độ quay giảm nhanh hơn so với các bánh xe còn lại, nó sẽ hiểu các bánh xe này được sắp xếp cứng. Để điều đó xảy ra, hệ thống sẽ điều chỉnh áp lực phanh tới má phanh tương ứng bằng cách đóng hoặc mở van trong đường ống thủy lực cho phù hợp.
Quá trình này được tính toán và hoạt động cực nhanh cho phép phanh thay đổi khoảng 15 – 30 lần/s làm giảm lực tăng dần, nếu tác động 1 lực mạnh trong 1 thời gian sẽ khiến bánh xe có thể chết như các xe không có ABS khác.
Sau đó, hệ thống máy tính sẽ dựa trên tốc độ gửi thông số cảm biến để đưa ra những áp lực phanh tối ưu nhất cho từng bánh, đảm bảo tính ổn định của xe và người lái có thể kiểm soát đạo đạo của xe một cách chính xác
2. Lợi ích vượt trội của phanh abs trên ô tô
Lợi ích mà hệ thông phanh ABS mang lại vượt trội, trong thực tế nó đã được mọi bác tài chứng minh và tin dùng nhiều về hiệu quả mà nó lại mang lại. Dưới đây là những lợi ích hình ảnh tốt nhất mà bạn có thể tham khảo:
– Giảm khoảng cách phanh: Đứt bó cứng bánh xe trong những tình huống khẩn cấp. Điều này giúp tránh được cú trượt đồng thời giúp người lái kiểm soát điều hướng lái chính xác hơn
– Giữ cổ sự kiểm soát: Phanh ABS phanh chặn bánh xe khi đạt vận tốc cao, giúp lái xe duy trì kiểm kiểm soát và hạn chế nguy cơ mất lái
– Khả năng hoạt động: Giúp người lái xe duy trì kiểm soát phanh và đặc biệt linh hoạt hơn trong điều kiện đường không hoàn hảo
– Ngăn chặn mất kiểm soát: Trong tình huống khẩn cấp, phanh abs giúp tránh mất kiếm kiểm soát, giảm nguy cơ va chạm và tai nạn
– Linh hoạt trong điều kiện thời tiết khó khăn: Điều kiện thời tiết khó khăn như mưa lớn, bão gió, đường trơn trượt, phanh ABS tăng khả năng kiểm soát và giảm khả năng mất ma sát với mặt đường
3. Cách hoạt động của phanh ABS trên ô tô
Kể từ khi hệ thống chống bó cứng phanh ABS ra đời, người dùng ô tô nào có thể cảm thấy an toàn hơn khi vận hành xe trên đường. Đặc biệt, hệ thống này cũng giúp giảm thiểu mức độ nghiêm trọng và số lượng các tai nạn giao thông do phanh cứng. Dưới đây là 2 phương thức hoạt động của phanh ABS:
3.1 Khi phanh bình thường
Khi tay phanh, phanh ABS phải đảm bảo áp suất phanh không tăng khả năng mất ma sat. Tốc độ biến cảm sẽ theo dõi tốc độ quay bánh và liên tục gửi dữ liệu về ECU.
Nếu hệ thống phát hiện một bánh xe sắp khóa hoặc mất sự an toàn với mặt đường, nó sẽ có khả năng giảm áp lực phanh để ngăn chặn bánh xe và duy trì ma sát giữa bánh xe và mặt đường. Quá trình này tạo điều kiện cho lái xe duy trì kiểm soát trên đường trong khi vẫn giữ được hiệu quả phanh
3.2 Khi phanh gấp
Khi phanh phanh, phanh ABS sẽ kích hoạt tăng áp lực phanh tín hiệu. Tốc độ biến đổi sẽ theo dõi tốc độ quay của bánh xe và gửi dữ liệu lên ECU hệ thống. Nếu hệ thống phát hiện 1 bánh xe sắp khóa, nó sẽ can thiệp để giảm áp lực phanh bánh xe, ngăn chặn bánh tới và duy trì sự nguy hiểm với mặt đường.
Phanh ABS liên tục điều chỉnh phanh xe để giữ cho bánh xe không bị bó cứng và giữ chắc kiểm soát lái xe. Quá trình này giúp tránh mất kiểm soát và cung cấp khả năng hoạt động cho lái xe có thể duy trì hướng dẫn chuyển trong tình huống phanh cấp.
4. 5 lỗi thường gặp với phanh ABS
Đôi khi trong cuộc sống, việc sử dụng lâu ngày mà không có biện pháp bảo dưỡng, bảo vệ sinh học hay trong môi trường đường đi khắc nghiệt cũng khiến hệ thống phanh ABS gặp lỗi. Đặc biệt, việc sử dụng hệ thống phanh ABS không đúng cách cũng sinh ra nhiều vấn đề. Sau đây là một số lỗi phổ biến nhất thường gặp trên phanh ABS:
4.1 Lỗi bánh xe tốc độ đa dạng
Lỗi cảm biến tốc độ bánh xe có thể gây ra những nguy cơ tiềm ẩn đối với hệ thống phanh ABS cũng như chiếc xe của bạn. Dưới đây là một số dấu hiệu và nguyên nhân phổ biến gây ra tốc độ biến lỗi:
Dấu hiệu lỗi bánh xe tốc độ:
– Đèn ABS bật sáng.
– Hoạt động của hệ thống ABS không chính xác.
– Bật đèn báo TCS.
– Đèn Check Engine bật sáng.
– Xe bị giới hạn tốc độ.
– Xe thường xuyên được trượt khi gấp gấp hoặc vào khu đường trượt.
– Không hiển thị tốc độ hoặc tốc độ đồng hồ trên báo taplo đồng hồ.
Nguyên nhân gây ra lỗi tốc độ biến đổi:
– Bánh răng thưa bị mòn hoặc gãy.
– Vòng điện bị mòn.
– Cảm biến được tích tụ ở bụi bẩn hoặc các loại mảnh kim loại.
– Đầu cắm hoặc mạch điện bị hỏng, dẫn ngắn mạch đến kết nối điện tử.
Lỗi cảm biến tốc độ bánh xe có thể xuất ra từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Một trong những vấn đề phổ biến là biến bị tổn thương hoặc bị hỏng.
Trong trường hợp này, công việc kiểm tra và làm sạch cảm biến là bước đầu tiên cần thực hiện. Nếu vết thương được phát hiện, hãy làm sạch nó để khôi phục hoạt động bình thường.
Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra kết nối dây giữa biến và mô-đun điều khiển để đảm bảo không có dây nào bị hỏng hoặc bảo vệ. Nếu có vấn đề gì thì việc thay thế hoặc sửa chữa kết nối dây là cần thiết.
Trong các trường hợp tất cả các kiểm tra đều bình thường mà vấn đề vẫn tồn tại, có thể mô-đun điều khiển (ECM/PCM) đang gặp sự cố. Việc sử dụng thiết bị mong đợi hoặc mang đến một cửa hàng sửa chữa chuyên nghiệp sẽ giúp xác định và giải quyết vấn đề một cách chính xác. Đồng thời, cũng cần kiểm tra hệ thống phanh để đảm bảo rằng không có vấn đề gì gây ảnh hưởng đến tốc độ bánh xe biến đổi.
4.2 Lỗi rotor cảm biến phanh ABS
Lỗi phanh phanh ABS có thể gây ra sự cố cho hệ thống phanh ABS của xe. Rotor là một bộ phận quan trọng của bánh xe cảm biến tốc độ, nó tạo ra xung điện khi quay cùng bánh xe. Khi rôto bị hỏng hoặc các răng của rôto bị mất, tín hiệu phản hồi giữa các bánh sẽ khác nhau, dẫn đến lỗi trong hệ thống ABS.
Dấu hiệu lỗi do phanh phanh ABS:
– Đèn phanh ABS sáng trên bảng taplo.
– Hệ thống phanh ABS hoạt động không ổn định.
– Bật đèn kiểm tra máy (đèn Check Engine).
– Đồng hồ đo tốc độ hoạt động liên tục.
– Xe dễ bị mất lái khi phanh.
Nguyên nhân gây lỗi do rotor cảm biến phanh ABS:
– Cánh quạt bị hỏng hoặc bị hỏng.
– Rotor được tích tụ bụi làm bụi bẩn hoặc các loại mảnh kim loại.
Để sửa chữa, bạn có thể cần kiểm tra và chế tạo rô-to mới, làm sạch cảm biến ABS, kiểm tra và thay thế các bộ phận bị hỏng hóc và đảm bảo rằng mọi cảm biến đều được lắp đặt chính xác và hoạt động đúng cách. Nếu bạn không có kinh nghiệm hoặc không thoải mái tự sửa chữa, nên đưa đến một cửa hàng dịch vụ chuyên nghiệp để kiểm tra và sửa lỗi.
4.3 Lỗi hệ thống ABS yêu cầu
Lỗi hệ thống ABS cầu có thể gây ra sự cố cho hệ thống phanh ABS của xe. Cầu chì giúp bảo vệ hệ thống phanh ABS bằng cách tự động ngắt khi dòng điện lên tới mức quá tải.
Lỗi dấu hiệu của hệ thống ABS yêu cầu:
– Đèn phanh ABS sáng trên bảng taplo.
– Hệ thống phanh ABS hoạt động không ổn định.
– Bật đèn kiểm tra máy (đèn Check Engine).
Nguyên nhân gây ra lỗi khi làm hệ thống ABS yêu cầu:
– Dòng điện được đốt vượt quá mức cho phép hoặc quá cũ, dẫn đến hư hỏng.
– Nếu thay thế yêu cầu mới nhưng vẫn được cháy lại, hệ thống có thể được đo lường tại động cơ cơ sở hoặc bộ điều khiển.
Nếu bạn gặp vấn đề với yêu cầu trong ABS hệ thống, điều quan trọng nhất là phải đưa đến một cửa hàng dịch vụ chuyên nghiệp để được kiểm tra và sửa chữa. Sửa chữa các vấn đề liên quan đến hệ thống phanh và ABS là công việc phức tạp và tự động sửa chữa nếu không có kinh nghiệm nào có thể gây nguy hiểm.
4.4 Hộp ECU bị hỏng
Hộp ECU (Bộ điều khiển điện tử) trên ô tô còn được gọi là “bộ não” của xe, là một bộ phận quan trọng có nhiệm vụ điều khiển và quản lý mọi hoạt động của động cơ. Khi ECU gặp sự cố, hoạt động của xe có thể bị dừng ngay lập tức.
ECU dấu hiệu bị hỏng:
– Khởi động khó khăn hoặc không khởi động được.
– Hiện cảnh báo động cơ (Đèn Check Engine)
– Hiệu suất cơ động giảm
– Ngắt kết nối với các cảm biến và sự kiện khác
– ECU kiểm soát êm dịu nhiên liệu và các thông số khác để đảm bảo hoạt động hiệu quả của động cơ. Nếu có vấn đề với ECU, tiêu thụ nhiên liệu có thể tăng lên.
Nguyên nhân gây ra lỗi hộp ECU:
– Quá tải ứng dụng: thường là truyền tải mạch ngắn hoặc điện từ mạch ngắn.
– Tác động từ yếu tố môi trường bên ngoài: thường là do chân thật sâu cắm mục, được ẩm làm nước lọt vào, ECU rung lắc trong quá trình di chuyển do bắt không kỹ.
Nếu bạn nghi ngờ rằng ECU của bạn bị hỏng, điều quan trọng nhất là bạn sẽ được cung cấp một cửa hàng dịch vụ chuyên nghiệp để được kiểm tra và thay thế nếu cần. Thay thế hoặc sửa chữa ECU Yêu cầu kiến thức chuyên sâu và công cụ phức tạp phức tạp, nên không nên tự thực hiện nếu bạn không có kinh nghiệm sâu chuyên sâu trong lĩnh vực này.
4.5 Kết nối thiết bị bị hỏng
Thiết bị kết nối còn được gọi là đầu cos, là một thành phần quan trọng trong hệ thống điện của xe. Nó kết nối các dây và cáp với các thiết bị khác, tạo ra các kết nối chắc chắn, an toàn. Khi kết nối thiết bị bị hỏng, có thể gây ra nhiều sự cố.
Lỗi kết nối đầu thiết bị dấu vết:
– Không thể cắm kết nối vào cổng kết nối.
– Cong, hỏng chân cắm của cổng kết nối, đầu nối.
– Thiết bị bị hỏng.
– Có thể giật điện.
– Thiết bị không hoạt động hoặc hoạt động không ổn định.
Nguyên nhân gây ra lỗi kết nối thiết bị:
– Quá tải ứng dụng: thường là truyền tải mạch ngắn hoặc điện từ mạch ngắn.
– Tác động từ yếu tố môi trường bên ngoài: thường là do chân thật sâu cắm mục, được ẩm làm nước lọt vào, ECU rung lắc trong quá trình di chuyển do bắt không kỹ.
Khi gặp sự cố với kết nối thiết bị bị hỏng, điều quan trọng nhất là kiểm tra và xử lý tình trạng này để đảm bảo kết nối chính xác và ổn định giữa các sự kiện trong hệ thống. Đầu tiên, bạn nên làm sạch đầu nối bằng cách sử dụng cồn isopropyl và cọ mềm, loại bỏ bụi bẩn và chất cản trở. Đồng thời, hãy kiểm tra kết nối dây bên trong để đảm bảo chúng không bị nứt, nứt hoặc bong tróc.
Nếu phát hiện ra kết nối bị hỏng ở vật lý như chân nứt, giáp hoặc biến dạng, hãy quyết định thay thế là cần thiết. Các kết nối thay thế có thể được tìm thấy tại các cửa hàng phụ tùng ô tô hoặc các nhà cung cấp linh kiện điện tử. Đồng thời, sử dụng mỡ chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ chân và đầu mối chống lại hiện tượng ăn mòn và oxy hóa trong thời gian.
Hãy kiểm tra kỹ năng kẹp hoặc khóa đầu nối để đảm bảo hoạt động đúng cách và không gây nguy hiểm. Nếu sau bước kiểm tra và sửa lỗi mà vấn đề vẫn tồn tại, hãy tìm sự trợ giúp từ chuyên gia hoặc đưa đến một cửa hàng dịch vụ chuyên nghiệp để kiểm tra và sửa lỗi một cách đáng tin cậy.
5. Cách xử lý khi báo lỗi phanh ABS
Khi gặp vấn đề về hệ thống ABS, người lái xe vẫn có thể sử dụng hệ thống phanh bình thường nhưng sẽ mất lợi ích của chức năng chống bó cứng trong vấn đề phanh gấp. Tuy nhiên, việc xử lý vấn đề ABS là vấn đề quan trọng duy trì an toàn và hiệu quả khi lái xe
5.1 Xử lý khi đèn báo phanh abs sáng
Khi đèn phanh ABS sáng liên tục là phanh ABS đang gặp sự cố hoặc gặp trục trặc. Vậy thì liệu cảnh báo này có nguy hiểm hay không? Bạn không cần phải lo lắng, hệ thống phanh vẫn hoạt động bình thường chỉ riêng hệ thống phanh chống bó cứng ABS xảy ra lỗi, điều này không quá quan trọng. Trong trường hợp bạn phải gặp vấn đề này hãy thực sự bình tĩnh xử lý bằng các phương pháp dưới đây:
– Kiểm tra lực phanh: Nếu động cơ phanh thấp thì áp dụng dầu trong hệ thống phanh ABS giảm và làm cho hiệu quả phanh gần. Nhất là khi phanh cấp. Vì thế mà bạn cần phải kiểm tra lực phanh để đảm bảo động phanh ở đủ.
– Kiểm tra bảo dưỡng hệ thống phanh: Đảm bảo bố thắng và đĩa phanh không mòn và được bảo dưỡng đúng cách
– Kiểm tra tốc độ truyền cảm biến ABS: Hệ thống ABS hoạt động chủ yếu dựa vào tín hiệu của tốc độ cảm biến ở mỗi bánh xe. Trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, các biến cảm ứng này rất dễ bị hư hỏng khiến tín hiệu của biến cảm biến được gửi về ECU gần hơn hoặc không nhận được dữ liệu. Vì vậy, hãy làm sạch hoặc thay thế cảm biến nếu cần
– Kiểm tra kết nối thiết bị: Luôn đảm bảo rằng không có kết nối mạng nào bị lỗi như: bảo tồn, oxi hóa, biến dạng,… để đảm bảo khả năng truyền thông hoặc kết nối luôn diễn ra ổn định
– Kiểm tra phanh tay: Đôi khi phanh tay không được hạ xuống hết cũng là nguyên nhân gây ra đèn báo ABS. Hãy kiểm tra xem tay phanh đã được hạ cấp hay chưa, nếu chưa thì hãy hạ phanh đúng mức xuống hết mức và kiểm tra đèn báo ABS còn sáng không
– Kiểm tra modun ABS: Kiểm tra modun ABS để xem có lỗi mã nào xuất hiện. Thực hiện sửa chữa hoặc thay thế modun nếu cần
Đôi khi bạn không có kinh nghiệm về sửa chữa xe, hãy đưa xe đến cửa hàng để bảo dưỡng và sửa chữa. Vấn đề với hệ thống ABS có thể ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát và an toàn khi lái xe.
5.2 Lưu ý khi sử dụng hệ thống phanh ABS
Tuy nhiên, hệ thống phanh ABS vô cùng hữu ích và độ an toàn cao, tuy nhiên việc sử dụng tính năng hoặc không bảo dưỡng chăm sóc đúng cách cũng sẽ gây ra nhiều vấn đề. Vì vậy, khi sử dụng hệ thống phanh ABS, hãy lưu ý những điều sau để đảm bảo an toàn khi lái xe:
– Không ép xe đi quá nhanh trên đường trượt, phanh ABS có thể mang lại hiệu quả trên đường trượt vì vậy hãy giữ tốc độ an toàn
– Duy trì áp lực đều trên chân phanh để hệ thống phanh ABS hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên phanh ABS giúp tránh tình trạng bó cứng bánh xe, nhưng việc đạp phanh quá mạnh có thể làm mất kiểm soát
– Trong trường hợp khẩn cấp, không rời chân phanh khi phanh gấp. Khi phanh cùng lúc quay vô lăng, hệ thống phanh ABS có thể giúp duy trì kiểm soát và giảm nguy cơ mất lái
– Nếu đèn ABS sáng khi bạn cảm thấy bất thường, hãy kiểm tra lại hệ thống để đảm bảo không có vấn đề.
– Trong quá trình lái, nếu thấy rung nhẹ dưới chân phanh thì có thể hệ thống ABS đang hoạt động. Điều này là bình thường và không cần thiết hoàng mang. Hãy cố gắng làm quen với cảm giác hệ thống phanh ABS này.
6. Cách chăm sóc và vệ sinh cảm biến phanh ABS
Cảm biến tốc độ bộ phận quan trọng trong hệ thống phanh ABS trên ô tô. Hệ thống phanh ABS có khả năng xử lý chính xác hay không sẽ hỗ trợ truyền thông từ cảm biến. Nếu thông tin cảm giác bị sai lệch, hệ thống sẽ xử lý sai lệch.
Vì gắn ở bánh xe nên cảm biến tốc độ dễ bị thương. Nếu tốc độ biến đổi hoặc gặp sự cố, đèn báo lỗi phanh ABS sẽ sáng. Theo các nhà sản xuất ô tô, trong bảo dưỡng ô tô không thể thiếu hạng mục bảo vệ cảm biến định kỳ. Điều này giúp đảm bảo hệ thống ABS được hoạt động chính xác. Vệ sinh phanh ABS khá đơn giản, xe chủ có thể tự động thực hiện tại nhà.
– Dùng nước và chất tẩy rửa phù hợp để rửa sạch bụi bẩn trên cảm biến. Tránh sử dụng áp lực nước và ngoại lực vào biến đổi để tránh làm hỏng hóc hoặc biến dạng
– Đảm bảo thiết bị đầu vào không có kết nối hoặc biến thể. Nếu phát hiện bất thường ngay lập tức thay thế để tránh ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống phanh ABS
– Sử dụng Đồng hồ vạn năng để kiểm tra điện trở của cảm biến. Nếu có bất kỳ biểu hiện nào, hãy thay thế cảm biến
– Nếu đèn cảnh báo phanh ABS trên bảng điều khiển sáng lên, hãy sử dụng lỗi máy đọc mã để kiểm tra và xác định vấn đề cụ thể
– Đảm bảo lớp chống nước của cảm biến còn nguyên. Nếu tìm thấy vết nứt hoặc gãy, hãy thay thế và định nghĩa cụ thể
Nếu bạn không tự động về khả năng chăm sóc và bảo vệ sinh học, bạn có thể đưa tới Gara hoặc trung tâm bảo dưỡng để kiểm tra và sửa chữa
(*) Lưu ý nội dung của bài viết có thể hiện quan điểm của người viết. Ban biên tập không chịu trách nhiệm nếu người dùng sử dụng nội dung bài viết để trở thành cơ sở cho những doanh nghiệp nào đó (mua xe cũ, bán xe cũ, chọn xe cũ). Ban biên tập chỉ cố gắng cung cấp thêm các góc nhìn cho người dùng thêm thông tin để quyết định lựa chọn sản phẩm phù hợp với cá nhân người dùng.