Nắm được 10 mẹo hữu ích để mua xe đã qua sử dụng dưới đây bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho mình những chiếc xe đã qua sử dụng có chất lượng tốt, giá cả cạnh tranh như ý.
Kiểm tra ngoại thất khi mua xe đã qua sử dụng
Ngoại thất xe đã qua sử dụng thường là thứ khách hàng nên kiểm tra đầu tiên để có thể nắm bắt được tình trạng thực tế của xe. Cụ thể, đối với những chiếc xe đã qua sử dụng, một lớp sơn xe nguyên bản sẽ đảm bảo các yếu tố không trầy xước hoặc trầy xước nhỏ không đáng kể.
Đối với những chiếc xe đã qua sử dụng từng xảy ra va chạm thì có thể dễ dàng nhận biết bằng mắt thường khi lớp sơn có hiện tượng xước dài ở một khu vực hay bong tróc. Ngoài ra, cũng có một số trường hợp xe đã qua sử dụng được sơn lại. Khách hàng chỉ cần so sánh độ sáng bóng và màu sắc của xe bởi lớp sơn mới khó có thể đồng nhất với lớp sơn nguyên bản từ đầu.
Đặc biệt trong trường hợp mua xe đã qua sử dụng bị va đụng nặng, khi phục hồi xe phải tiến hành tháo rời từng bộ phận để sơn, gò để phục hồi vị trí bị móp, méo, khi được lắp ráp lại, những chiếc xe này thường xuất hiện những khe hở giữa cánh cửa, khe nắp capo bị lệch và vênh.
Trong khi đó, những chiếc xe đã qua sử dụng còn nguyên bản chưa qua sửa chữa thì sẽ ít xảy ra tình trạng này. Do đó, nếu người dùng quan sát thấy khe ráp nối của thân xe không ăn khớp, kích thước khe hở không đồng đều thì chứng tỏ xe đã bị sửa chữa ở phần thân và phần khung vỏ.
Khách hàng cũng cần kiểm tra xem phần kính lái của chiếc xe đã qua sử dụng có bị xước, nứt hay có dấu hiệu bị thay mới hay không. Nếu phần kính lái bị thay thế thì năm sản xuất sẽ không đồng bộ. Trong khi đó, nếu chiếc xe đã qua sử dụng đó được lắp kính không chính hãng sẽ không có logo của nhà sản xuất.
Kiểm tra nội thất khi mua xe đã qua sử dụng
Nội thất xe đã qua sử dụng là yếu tố quan trọng thứ 2 khách hàng đi xem xe cần lưu ý. Cụ thể, đối với những chiếc xe đã qua sử dụng, khách hàng cần kiểm tra kỹ nội thất xe bao gồm vô lăng, tay mở cửa, sàn xe, bọc ghế, trần xe hay ốp cửa… Nếu phát hiện nội thất có tình trạng bạc màu, bong tróc và trầy xước thì chứng tỏ xe đã được sử dụng trong thời gian dài.
Khách hàng cũng nên quan tâm tới hệ thống tính năng trong xe gồm điều hòa, kính chỉnh điện, cần gạt, chỉnh ghế, màn hình xe… có hoạt động tốt hay không. Nếu có bất kỳ tính năng nào gặp vấn đề, khách hàng cần cân nhắc có nên mua chiếc xe đó hay không.
Kiểm tra lazang, lốp xe khi mua xe đã qua sử dụng
Việc tiếp theo khi đi xem một chiếc xe đã qua sử dụng là tiến hành kiểm tra lốp và lazang xe. Lazang xe là một bộ phận quan trọng giúp cố định lốp xe ở một vị trí khi bơm xe và khi vận hành xe. Do đó khi mua xe đã qua sử dụng khách hàng nên kiểm tra lazang có bị uốn cong, móp méo, bị gỉ sét hay xuất hiện các vết nứt hay không.
Nếu có hiện tượng bị nứt hoặc mâm bị uốn cong thì cần phải thay mới để đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó nếu lốp có hiện tượng bị mòn, nứt thì cần phải thay lốp mới để xe chạy êm ái, trơn tru, không bị rung lắc vô lăng. Tuy nhiên, chi phí thay mới lốp xe, lazang khá đắt, do đó khách hàng có thể dựa vào điểm này để thương lượng giảm giá bán xe.
Kiểm tra máy, động cơ khi mua xe đã qua sử dụng
Hệ thống động cơ xe là phần quan trọng nhất, ảnh hưởng trực tiếp tới khả năng vận hành của xe. Khi kiểm tra bộ phận này khách hàng cần quan tâm đến các yếu tố như khi nổ máy có dễ dàng không, xe hoạt động có phát ra tiếng ồn hoặc khói không. Đồng thời, khách hàng cũng nên lái thử để kiểm tra quá trình tăng tốc xe. Nếu xe dễ nổ máy, không gây ra tiếng ồn lớn và quá trình tăng tốc nhanh thì chứng tỏ xe vẫn hoạt động hiệu quả.
Ngoài ra, khách hàng nên để ý đến những yếu tố khác như két nước và dầu xe. Hãy quan sát két làm mát có đủ nước nước không? Két nước có xuất hiện vết bám ở trong bình không? Nếu xe bị thiếu nước làm mát sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới hiệu suất hoạt động động cơ.
Trường hợp xuất hiện những vết bám trong bình sẽ làm nghẹt két nước khiến áp suất của đường ống tăng cao, gây áp lực lớn lên thành ống dẫn đến thủng két và rò rỉ nước làm mát. Ngoài ra, khách hàng cũng cần kiểm tra lượng dầu trong bình chứa, độ sạch và độ nhớt. Nước làm mát và dầu nhớt cần được thay thế thường xuyên để đảm bảo quá trình vận hành ổn định của xe.
Kiểm tra công tơ mét có bị tua lại không
Khi mua xe đã qua sử dụng, khách hàng cũng rất nên kiểm tra xe có bị tua công tơ mét không. Cách kiểm tra thông qua màn hình hiển thị, kiểm tra lịch sử bảo dưỡng để đối chiếu số km hiển thị với tình trạng thực tế của xe. Nếu không thông thạo việc này, khách hàng hoàn toàn có thể thuê những người nhiều kinh nghiệm để giúp đỡ mình trong quá trình kiểm tra này.
Kiểm tra giấy tờ xe
Khách hàng cần kiểm tra đầy đủ giấy tờ nguồn gốc của xe đã qua sử dụng như giấy đăng kiểm xe, giấy chứng nhận đăng ký xe đã qua sử dụng… Đối với giấy đăng ký xe và đăng kiểm xe đúng quy định, chữ phải thẳng hàng, nét mực đều và được dập chìm, phông chữ đủ độ nét và phải có chữ ký trực tiếp bằng mực xanh.
Đặc biệt phải kiểm tra số VIN xe để đối chiếu thông tin xe trên mạng – yếu tố nhận diện xe dễ dàng. Đây là một dãy gồm 17 chữ số và phải trùng với số VIN trên trang web tra cứu. Dựa vào số VIN, khách hàng có thể xem được thông tin của xe như năm sản xuất, nhà sản xuất, thương hiệu sản xuất…
Khách hàng cũng nên lưu ý chỉ mua xe đã qua sử dụng chính chủ để quá trình sang tên, đổi chủ dễ dàng cũng như tránh những rủi ro mua phải xe nhập lậu, xe sử dụng không hợp pháp để tránh rắc rối về sau.
Xem thêm:
- Bí quyết mua xe Innova đã qua sử dụng “Chuẩn giá”
- 3 mẫu xe ô tô cũ 5 chỗ dưới 700 triệu đáng mua nhất 2023
- 6 lưu ý quan trọng khi chọn mua xe ô tô 7 chỗ máy dầu cũ
Kiểm tra phạt nguội xe
Trong quá trình kiểm tra giấy tờ xe đã qua sử dụng, khách hàng cũng nên kiểm tra lịch sử phạt nguội xe, lịch sử quá trình sử dụng để xem xe có từng gặp tai nạn, va chạm hay không. Khách hàng hoàn toàn có thể kiểm tra phạt nguội ô tô trực tuyến, chính xác ở bất kỳ địa điểm nào vào bất kỳ thời gian nào trong ngày.
Kiểm tra xe có bị tai nạn
Khi mua xe đã qua sử dụng đã qua sử dụng, khách hàng cần cảnh giác với việc có thể mua phải những chiếc xe từng gặp tai nạn, đặc biệt là những tai nạn nghiêm trọng ảnh hưởng đến khung gầm, động cơ và khả năng vận hành của xe. Để kiểm tra vấn đề này khách hàng nên dựa vào các vị trí dễ hư hỏng như cốp xe, nắp capo và hệ thống động cơ…
Kiểm tra xe có bị thủy kích
Thủy kích là một trong những hiện tượng làm lái xe phải lo lắng nhất khi di chuyển qua vùng ngập nước hoặc trời mưa lớn. Xe bị thủy kích sẽ ảnh hưởng tới tuổi thọ động cơ và có chi phí sửa chữa cao.
Để nhận biết điều này người mua có thể kiểm tra bằng cách khởi động và nghe tiếng máy:
– Tiếng máy nổ có có tiếng ồn lạ hay mùi khó chịu kèm theo.
– Kiểm tra bảng điều khiển có hiển thị đầy đủ không.
– Kiểm tra phần đài đĩa, màn hình xe có bắt sóng tốt không.
– Kiểm tra hệ thống âm thanh bằng cách bật to trong một phút. Nếu xe bị ngập nước thì hệ thống màng loa bị rè khi phải hoạt động với công suất tối đa.
– Kiểm tra hệ thống đèn, cần gạt mưa.
Lái thử để kiểm tra xe
Khi mua xe đã qua sử dụng, việc lái thử sẽ giúp khách hàng đánh giá tình trạng thực tế của phương tiện. Các yếu tố cần cân nhắc đến như quá trình nổ máy, tiếng máy, độ êm, sức kéo, trợ lực lái, khả năng tăng tốc cũng như hệ thống giảm xóc của xe.
Khách hàng đi xem xe nên lái thử ở nhiều cung đường, địa hình khác nhau. Trong quá trình lái xe, khách hàng cũng nên bật điều hòa công suất lớn, tải trọng nặng nhất. Điều này sẽ giúp khách hàng có thể dễ dàng nhận thấy các những lỗi nếu có trên chiếc xe.
Kết luận
Việc mua xe đã qua sử dụng dù có nhiều lợi ích nhưng cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro mà khách hàng do không có nhiều kinh nghiệm hoặc kiến thức về xe có thể chọn nhầm những chiếc xe gặp lỗi khiến tiền mất, tật mang.
Qua bài viết này, T-Sure hy vọng các bạn sẽ trang bị được những kiến thức hữu ích khi mua sắm những chiếc xe đã qua sử dụng và luôn tin tưởng lựa chọn T-Sure đồng hành cùng với bạn mỗi khi bạn cần cho mình một chiếc xe đã qua sử dụng nhưng giá trị tốt, chất lượng đảm bảo và trải nghiệm tuyệt vời hơn cả sự mong đợi của bạn.