9 sai lầm khi lái xe tài xế mới thường mắc phải

Các sai lầm khi lái xe như điều khiển ngay khi vừa khởi động, không khóa cửa xe, về số N khi dừng đèn đỏ,… tưởng chừng nhỏ nhưng thực tế có thể ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của xe và gây nguy hiểm cho người lái. Dưới đây là một số lỗi phổ biến mà tài xế mới thường mắc phải và cách nhận biết để tránh:

 

1. Điều khiển xe ngay khi khởi động

Khi bạn vừa khởi động xe, dầu nhớt vẫn chưa kịp lưu thông đầy đủ đến các bộ phận trong động cơ. Ngoài ra, nhiệt độ của dầu, nước làm mát và những bộ phận khác vẫn còn thấp, chưa đủ để đạt trạng thái hoạt động tốt nhất. Nếu bạn vội vàng lái xe ngay, động cơ chưa được bôi trơn đầy đủ, dễ dẫn đến việc các bộ phận bị mài mòn nhanh chóng, lâu dài làm giảm hiệu suất và rút ngắn tuổi thọ của xe.

 

Sai lầm khi lái sử dụng xe mà tài xế mới thường mắc phải

Để tránh sai lầm khi lái xe này, bạn chỉ cần kiên nhẫn chờ khoảng 1-2 phút cho động cơ “làm nóng” trước khi khởi hành. Khi bắt đầu lái, hãy giữ tốc độ nhẹ nhàng, tránh đạp ga mạnh hoặc tăng tốc đột ngột. Điều này không chỉ giúp động cơ có thời gian đạt đến nhiệt độ lý tưởng mà còn giúp xe vận hành êm ái và bền bỉ hơn về lâu dài.

2.  Không khóa cửa xe khi di chuyển

Nhiều người nghĩ rằng không khóa cửa xe khi đang lái sẽ giúp dễ dàng thoát hiểm trong trường hợp khẩn cấp. Tuy nhiên, đây là một hiểu lầm nguy hiểm. Việc không khóa cửa xe thực tế lại tiềm ẩn nhiều rủi ro hơn bạn tưởng.

Khóa cửa xe khi di chuyển không chỉ là biện pháp bảo vệ bạn khỏi những mối nguy hiểm từ bên ngoài, như kẻ xâm nhập, mà còn giúp đảm bảo an toàn cho tất cả hành khách trên xe. Khi cửa được khóa, nó sẽ giữ chặt, giảm nguy cơ bật mở khi xe gặp sự cố, từ đó ngăn chặn nguy cơ hành khách bị văng ra ngoài.

Hơn nữa, hầu hết các dòng xe ô tô hiện nay đều được trang bị những hệ thống an toàn tiên tiến như túi khí bên hông. Các hệ thống này thường hoạt động tốt hơn khi cửa xe được khóa đúng cách.

Để đảm bảo an toàn, trước khi bắt đầu hành trình hoặc rời khỏi xe, hãy luôn kiểm tra kỹ xem các cửa đã được khóa hoàn toàn chưa. Đây là một thói quen đơn giản nhưng cực kỳ quan trọng để bảo vệ bạn và những người đồng hành.

3. Sai lầm khi lái xe về số N lúc dừng đèn đỏ (đối với xe số tự động)

Khi dừng xe ở đèn đỏ, việc trả hộp số về vị trí “N” (Neutral) đối với xe sử dụng hộp số tự động (AT) không được khuyến khích vì việc chuyển số giữa “D” (Drive) và “N” (Neutral) nhiều lần trong thời gian ngắn có thể gây áp lực và hao mòn các bộ phận bên trong hộp số. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến tuổi thọ của hộp số của xế hộp.

Nguy hiểm hơn, khi hộp số ở vị trí N có nghĩa là bánh xe không được kết nối với động cơ khiến xe không thể di chuyển ngay lập tức khi cần. Việc phải chuyển từ “N” về “D” để di chuyển sẽ mất thời gian, từ đó tăng nguy cơ va chạm, gây ra tai nạn giao thông.

Để khắc phục sai lầm khi lái xe này, khi dừng xe ở đèn đỏ, hãy giữ xe ở số D (đối với xe tự động) hoặc duy trì chân phanh (đối với xe số sàn). Điều này sẽ giúp hệ thống truyền động hoạt động tốt hơn và giảm sự mài mòn không cần thiết.

 

Giữ số D khi dừng đèn đỏ

4. Bật đèn pha trong thời tiết sương mù

Nhiều người mới lái xe thường nghĩ rằng bật đèn pha trong thời tiết sương mù sẽ giúp quan sát rõ hơn. Tuy nhiên, đây lại là một sai lầm khi lái xe phổ biến và nguy hiểm. Khi bật đèn pha, ánh sáng mạnh của đèn sẽ bị các giọt nước trong sương mù khúc xạ và phản xạ ngược lại, gây lóa mắt cho người lái. Điều này không chỉ làm giảm khả năng quan sát mà còn dễ khiến bạn bỏ qua những chướng ngại vật hoặc nguy hiểm trên đường.

Để lái xe trong thời tiết sương mù an toàn người lái cần tuân thủ những quy tắc sau:

  • Sử dụng đèn sương mù (nếu có): Đèn sương mù được thiết kế để chiếu sáng thấp và rộng, giúp tăng khả năng nhìn thấy đường mà không gây lóa. Đây là lựa chọn tối ưu khi di chuyển trong điều kiện sương mù.
  • Sử dụng đèn cốt (đèn chiếu gần): Trong trường hợp xe bạn không có đèn sương mù, hãy bật đèn cốt thay vì đèn pha. Đèn cốt giúp giảm phản xạ ánh sáng, đảm bảo bạn có tầm nhìn rõ ràng hơn.
  • Giảm tốc độ: Hãy giảm tốc độ khi lái xe trong sương mù. Điều này giúp bạn có đủ thời gian phản ứng với những tình huống bất ngờ.
  • Tăng khoảng cách an toàn: Duy trì khoảng cách lớn hơn bình thường với xe phía trước để tránh va chạm trong trường hợp xe phía trước phanh gấp.
  • Sử dụng tín hiệu và cảnh báo: Bật đèn báo rẽ hoặc đèn cảnh báo sớm để các phương tiện khác dễ dàng nhận biết vị trí xe của bạn, đặc biệt khi bạn chuyển hướng hoặc dừng đỗ.

 

Bật đèn sương mù trong màn sương dày đặc

5. Vệ sinh bảng đồng hồ điều khiển và lốp xe bằng sáp đánh bóng

Sau một thời gian hoạt động, bảng điều khiển ô tô sẽ bị bám bụi và lốp xe bị mất đi độ bóng. Việc sử dụng sáp chuyên dụng để đánh bóng cho các bộ phân này tuy có thể mang lại vẻ ngoài bóng loáng nhưng nó sẽ gây ra một số tác động tiêu cực như:

Đối với bảng đồng hồ điều khiển:

  • Hư hại vật liệu: Sáp đánh bóng chứa các thành phần hóa học mạnh như dung môi và chất tạo bóng, có thể làm hỏng các chi tiết bằng nhựa hoặc cao su. Điều này dẫn đến hiện tượng bong tróc, phai màu, làm giảm tuổi thọ của bảng điều khiển.
  • Gây lóa mắt: Khi ánh sáng mặt trời chiếu vào, bề mặt bóng loáng do sáp đánh bóng tạo ra dễ gây chói lóa, làm giảm khả năng quan sát của người lái và ảnh hưởng đến sự tập trung khi điều khiển xe.

Đối với lốp xe:

  • Giảm độ bám đường: Các hóa chất trong sáp đánh bóng có thể làm giảm ma sát giữa lốp xe và mặt đường, đặc biệt nguy hiểm khi lái xe ở tốc độ cao hoặc trong điều kiện thời tiết mưa gió.
  • Gây hư hại cho lốp: Nếu sử dụng sáp không phù hợp, lốp xe có thể bị nứt, hỏng, hoặc xuống cấp nhanh hơn, ảnh hưởng đến hiệu suất và độ an toàn của xe.
  • Nguy cơ ảnh hưởng đến phanh: Sáp đánh bóng có thể vô tình dính vào đĩa phanh hoặc các bộ phận liên quan, làm giảm hiệu quả phanh và tăng nguy cơ tai nạn.

Vì vậy, thay vì sử dụng sáp đánh bóng, tài xế nên sử dụng các sản phẩm vệ sinh, bảo dưỡng chuyên dụng cho bảng điều khiển và lốp xe để đảm bảo an toàn và hiệu quả sử dụng.

6. Nghe điện thoại qua tai nghe

Nhiều người thường sử dụng tai nghe kết nối với điện thoại để nghe các cuộc gọi trò chuyện trong khi đang điều khiển phương tiện lưu thông. Điều này có thể an toàn hơn vì người lái vẫn giữ vô lăng bằng hai tay thay vì một tay vừa lái vừa nghe điện thoại. Tuy nhiên đây là một quan điểm sai lầm khi lái xe.

Thế nhưng không phải như vậy, việc sử dụng tai nghe để nghe điện thoại khi lái xe sẽ làm tài xế mất tập trung khi lái xe. Hơn nữa, người lái còn không thể nghe được các âm thanh quan trọng như tiếng còi xe, tiếng động cơ của các phương tiện khác xung quanh. Điều này giảm khả năng phản ứng kịp thời của người lái với các tình huống bất ngờ.

Để đảm bảo an toàn cho bản thân và những người xung quanh, tốt nhất là không nên dùng tai nghe khi lái xe. Thay vào đó, tài xế có thể sử dụng hệ thống âm thanh tích hợp của xe để chỉ dẫn đường, hoặc thực hiện cuộc gọi điện thoại một cách hiệu quả.

 

Không nên nghe điện thoại khi lái xe

7. Cầm vô lăng quá thấp

Khi cầm vô lăng quá thấp, tài xế sẽ phải cong lưng gây mất thoải mái khi lái. Đồng thời điều này giảm khả năng phản ứng linh hoạt đối với các tình huống bất ngờ trên đường.

Hơn nữa, khi cầm vô lăng quá thấp, tầm nhìn của người lái sẽ bị ảnh hưởng, khiến tài xế khó quan sát được toàn cảnh giao thông xung quanh, điều này tăng nguy cơ va chạm, gây ra tai nạn khi tham gia giao thông.

Để lái xe an toàn và hiệu quả, việc cầm đúng vô lăng đóng vai trò quan trọng. Dưới đây là các cách cầm vô lăng chính xác, được các chuyên gia an toàn giao thông khuyến nghị:

  • Vị trí tay 9 và 3 giờ: Vị trí này sẽ giúp người lái kiểm soát phương tiện tốt nhất và giảm trạng thái mệt mỏi khi lái xe.
  • Vị trí tay 10 và 2 giờ: Đây cũng là một vị trí tốt, đặc biệt trên các xe không có túi khí.

8. Thay dầu nhớt trước thời hạn

Thay dầu nhớt định kỳ là một phần không thể thiếu trong việc bảo dưỡng ô tô. Tuy nhiên, thay dầu quá sớm hoặc không đúng thời điểm có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực như lãng phí tài nguyên, tăng chi phí vận hành, và thậm chí làm giảm độ bền của động cơ.

Để nhận biết thời điểm thay dầu nhớt chính xác, người lái nên xem giấy hưởng dẫn sử dụng của nhà sản xuất. Thông thường, đối với từng loại nhiên liệu có thời hạn thay dầu định kỳ như sau:

  • Dầu nhớt thường: cần thay sau mỗi 4,800 – 8,000 km hoặc mỗi 3-6 tháng.
  • Dầu nhớt tổng hợp: có thể kéo dài đến 12,000 – 16,000 km hoặc mỗi 6-12 tháng.
  • Dầu nhớt bán tổng hợp: thường nằm ở giữa, khoảng 8,000 – 12,000 km.

 

Thay dầu nhớt cho xe theo định kỳ

9. Sử dụng nhiên liệu không phù hợp

Nhiều người nghĩ rằng sử dụng nhiên liệu càng mạnh thì động cơ vận hành sẽ càng khỏe. Tuy nhiên, đây là một sai lầm khi lái xe bởi không phải mọi phương tiện đều phù hợp với mức nhiên liệu này.

Việc dùng nhiên liệu tương thích với từng loại động cơ là rất quan trọng để đảm bảo hiệu suất, bảo vệ động cơ và giảm tác động tiêu cực đến môi trường.

Để nhận biết mức nhiên liệu phù hợp với động cơ của xế hộp, người lái cần chú ý đến Trị số Octan (Octane Rating). Đây là một thông số quan trọng để xác định chất lượng của nhiên liệu dành cho động cơ ô tô. Dựa vào trị số này, nhiên liệu được chia thành ba loại tương ứng với từng hệ số nén của động cơ:

  • Xăng thông thường: có giá trị Octan là 87 phù hợp với hệ số nén dưới 8:1.
  • Xăng trung bình: thông số Octan là 89 tương thích với hệ số nén trên 8:1.
  • Xăng cao cấp: có trị số Octan trên 92, được dùng cho động cơ có hệ số nén trên 9:1.

Trên đây là 9 sai lầm khi lái xe cùng các các lời khuyên hữu ích giúp tài xế chưa có nhiều kinh nghiệm điều khiển phương tiện hiệu quả. Khắc phục những sai lầm này kết hợp với việc thực hành thường xuyên giúp tay lái mới lái xe chuyên nghiệp và an toàn hơn.

(*) Lưu ý nội dung của bài viết thể hiện quan điểm của người viết. Ban biên tập không chịu trách nhiệm nếu người dùng sử dụng nội dung bài viết để trở thành căn cứ cho những tác nghiệp nào đó (mua xe cũ, bán xe cũ, chọn xe cũ). Ban biên tập chỉ cố gắng cung cấp thêm các góc nhìn cho người dùng thêm thông tin để quyết định lựa chọn sản phẩm phù hợp với cá nhân người dùng.

MUA XE CŨ TỪ TOYOTA SURE CÓ LỢI NHƯ THẾ NÀO?

Bảo hành chính hãng

Toyota Sure cấp Bảo hành chính hãng trên toàn quốc theo tiêu chuẩn của Toyota Việt Nam trong thời hạn 01 năm hoặc 20.000 km cho động cơ và hộp số, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Lịch sử bảo dưỡng đầy đủ

Xe mua tại Toyota Sure đều kèm theo lịch sử bảo dưỡng đầy đủ tại các Đại lý ủy quyền của Toyota trên Toàn quốc

Hơn 78 đại lý trên toàn quốc

Hệ thống đại lý rộng khắp các tỉnh thành giúp bạn có nhiều lựa chọn và dễ dàng đến xem xe, cũng như bảo dưỡng, sữa chữa trong quá trình sử dụng.

176 hạng mục kiểm tra

Mỗi chiếc xe đã qua sử dụng mang thương hiệu Toyota Sure sẽ phải trải qua công đoạn kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt và toàn diện với 176 hạng mục kĩ thuật bởi các chuyên gia của Toyota

GIỚI THIỆU BẠN BÈ

scroll to top