Ô tô đi bao nhiêu km phải thay dầu để đảm bảo chất lượng?

Một trong những cách chăm sóc xe ô tô hiệu quả và bảo dưỡng xe được lâu bền là phải thay nhớt cho xe định kỳ. Tuy nhiên nhiều người sử dụng xe vẫn chưa nắm được ô tô đi bao nhiêu km phải thay dầu, thay như thế nào cho đúng cách. Bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ tầm quan trọng và thời điểm thay nhớt cho ô tô.

1. Tại sao nên thay dầu nhớt định kỳ cho ô tô?

Dầu nhớt có vai trò quan trọng trong quá trình vận hành của xe ô tô vì có khả năng làm sạch bề mặt động cơ, giúp phân tán tất cả cặn bẩn thành phân tử siêu nhỏ. Hơn nữa dầu nhớt cũng giúp lưu trữ khối lượng bụi bẩn nhất định, nếu vượt qua giới hạn đó thì cặn bẩn sẽ lắng xuống và bám vào trong động cơ.

Nếu sau một thời gian sử dụng, chủ xe không chú ý thay dầu xe ô tô thì có thể dẫn đến những hỏng hóc nghiêm trọng, đồng thời làm giảm tuổi thọ động cơ. Do đó chúng ta cần phải thay dầu nhớt cho xe. Tuy nhiên nên thay dầu xe ô tô khi nào, câu trả lời là tùy thuộc vào thời tiết khí hậu, cơ sở hạ tầng, tuổi đời xe, hãng xe và thói quen sử dụng mà chủ xe cần có phương án thay dầu nhớt hợp lý, đúng thời điểm. Để biết rõ về thời hạn cần phải thay dầu nhớt, bạn đừng bỏ qua những thông tin được chia sẻ phần tiếp theo nhé.

Ô tô đi bao nhiêu km phải thay dầu

Khi nào cần thay nhớt xe ô tô và thay nhớt xe có tác dụng gì?

2. Xe ô tô đi bao nhiêu km phải thay dầu mới tốt?

Nếu bạn đang phân vân lúc nào cần thay dầu ô tô hay khi nào thay dầu thắng ô tô thì đáp án là tùy thuộc vào các yếu tố ngoại cảnh mà bạn cần thay dầu nhớt định kỳ. Định mức thay dầu nhớt của từng ô tô cũng sẽ khác nhau. Thông thường những chiếc xe thường xuyên vận hành trên cung đường gồ ghề, bụi bẩn hay người lái không chú ý chăm sóc bảo dưỡng xe định kỳ thì nên thay dầu sớm hơn. 

Khi nào cần thay dầu ô tô, thông thường một chiếc xe ôtô cần thay dầu nhớt trong khoảng thời gian từ 3 tháng đến 6 tháng hoặc sau khi chiếc xe ô tô đó đã đi được 3.000km đến 5.000km đầu tiên. Một số ý kiến cho rằng nên thay dầu nhớt sau 3.000km, 5.000km hay 10.000km đều đúng tùy theo từng trường hợp khác nhau. 

Ngoài việc quan tâm ô tô đi bao nhiêu km phải thay dầu, chủ xe còn phải dựa vào những yếu tố khác để thay nhớt xe. Chẳng hạn như thời gian thay nhớt dầu bao nhiêu, có phương pháp nào thủ công để kiểm tra dầu hay không. Dưới đây là một số cách để nhận biết đã đến lúc cần phải thay dầu nhớt xe ô tô.

– Thời gian quy định: Xe ô tô đi bao lâu thì thay dầu, mỗi hãng xe sẽ có những thời gian quy định cần phải thay nhớt cho từng loại ô tô, đồng thời quy định loại dầu nhớt được sử dụng. Nếu bạn sử dụng dầu nhớt cao cấp thì thời gian vận hành xe sẽ lâu hơn, có thể từ 6 đến 12 tháng hoặc thậm chí sau khi đi được hơn 12.000km.

– Que thăm dầu: Một số chủ xe thường trang bị que thăm dầu để tính thời gian thay nhớt cho xe. Các que thăm dầu có tay nắm màu vàng và nằm trên động cơ, khi bạn mở nắp capo sẽ thấy ngay. Chỉ cần dựa vào màu sắc trên que với hai vạch max và min, bạn có thể nhận biết xe còn dầu hay hết dầu. Trường hợp màu sắc nằm ở dưới mức min thì động cơ đang thiếu dầu, nếu màu sắc dầu nhớt ở trên mức max là dư dầu. Tuy nhiên cả 2 trường hợp này đều sẽ không tốt cho xe.

  • Độ mới cũ của ô tô: Xe oto mới nên thay dầu khi nào, một số ô tô mới mua thì nên thay nhớt 3 tháng/lần hoặc dựa vào số km mà hãng khuyến cáo. Một số xe hạng sang dùng dầu nhớt cao cấp thì thời gian vận hành cùng quãng đường dài hơn, do đó có thể chạy khoảng 8.000km phải thay nhớt một lần. Còn với những mẫu xe cũ thì người lái cần thay thường xuyên để xe vận hành ổn định, trơn tru. Hoặc chủ xe có thể thay nhớt định kỳ tương đương với yêu cầu thay nhớ của 1 mẫu xe mới. 

Để hình dung xe ô tô đi bao nhiêu km phải thay dầu, bạn có thể tham khảo về mẫu xe Toyota. Nếu là xe mới thì sẽ được kiểm tra sau 1.000km đầu tiên, ở mốc thay dầu tiếp theo là 5.000km. Như vậy cứ sau mỗi lần 5.000km hoặc sau 6 tháng sử dụng tùy mốc nào đến trước thì bạn cứ tiến hành bảo dưỡng vào thời điểm đó.

Bên cạnh đó, người tiêu dùng cũng sẽ quan tâm khi nào cần thay dầu phanh ô tô, khi nào cần thay dầu hộp số ô tô. Các nhà sản xuất khuyến cáo rằng nên thay dầu phanh ô tô sau 30.000 – 40.000km đi được hoặc sau 3 năm sử dụng. Với dầu hộp số ô tô, nếu xe có hộp số kín thì bạn nên thay dầu nếu đi được 100.000km – 160.000km. Nếu hộp số hở thì khoảng 40.000km bạn nên thay dầu hộp số ô tô.

Ô tô đi bao nhiêu km phải thay dầu

Xe oto di bao nhieu km thi phai thay nhot, câu trả lời là từ 3.000 – 5.000km đầu tiên

3. Một số lưu ý khi thay dầu nhớt cho ô tô

Bên cạnh tìm hiểu ô tô đi bao nhiêu km thì nên thay dầu, bạn cũng nên nắm một số lưu ý khi thay dầu nhớt ô tô để đảm bảo xe được sử dụng bền lâu.

– Nên kiểm tra dầu nhớt trong xe bằng que thăm dầu trước khi vận hành để xác định xe còn hay hết dầu rồi sau đó thay thế kịp thời. 

– Khi thay nhớt, bạn nên tháo hết nhớt cũ ra, rửa sạch lọc nhớt, cũng có thể thay thế nếu cần. Việc này sẽ giúp bạn loại bỏ những chất cặn, tạp chất của nhớt cũ nhờ đó xe sẽ vận hành bền bỉ, êm ái hơn.

– Nên chọn dầu nhớt phù hợp với xe, đổ đúng thể tích cần nạp. Bên cạnh đó bạn nên quan tâm thông tin về các loại dầu nhớt như sản phẩm của hãng nào/thương hiệu nào, dung tích, hạn sử dụng, chi phí,… Điều này sẽ giúp bạn chọn được dầu nhớt chất lượng, đảm bảo cho động cơ vận hành ổn định, bền bỉ.

– Nên tìm hiểu kỹ chất lượng nhớt để tránh làm hư hỏng động cơ, tốt nhất là bạn nên kiểm tra niêm phong kỹ của chai nhớt khi nhân viên đổ vào. Nếu chai nhớt có nắp nhựa cùng màn seal phủ kín miệng chai thì đây là nhớt mới, bạn có thể an tâm sử dụng.

– Nên để vài giây để nhớt chảy đều sau khi thay nhớt mới, tiếp đến bạn cần khởi động xe để bơm dầu lên các chi tiết máy. Chủ xe đừng quên lau sạch vết dính trên động cơ hoặc ngoại thất để tránh bụi bẩn xung quanh gây mất thẩm mỹ.

Ô tô đi bao nhiêu km phải thay dầu

Sử dụng que thăm dầu để kiểm tra dầu nhớt cho xe ô tô

Bài viết này đã giúp bạn trả lời câu hỏi ô tô đi bao nhiêu km phải thay dầu. Tùy vào loại xe mới hay cũ, hãng xe mà người tiêu dùng cần cân nhắc đưa ra quyết định thay dầu nhớt kịp thời hợp lý để đảm bảo xe được sử dụng bền lâu, ít hỏng hóc.

MUA XE CŨ TỪ TOYOTA SURE CÓ LỢI NHƯ THẾ NÀO?

Bảo hành chính hãng

Toyota Sure cấp Bảo hành chính hãng trên toàn quốc theo tiêu chuẩn của Toyota Việt Nam trong thời hạn 01 năm hoặc 20.000 km cho động cơ và hộp số, tùy theo điều kiện nào đến trước.

Lịch sử bảo dưỡng đầy đủ

Xe mua tại Toyota Sure đều kèm theo lịch sử bảo dưỡng đầy đủ tại các Đại lý ủy quyền của Toyota trên Toàn quốc

Hơn 78 đại lý trên toàn quốc

Hệ thống đại lý rộng khắp các tỉnh thành giúp bạn có nhiều lựa chọn và dễ dàng đến xem xe, cũng như bảo dưỡng, sữa chữa trong quá trình sử dụng.

176 hạng mục kiểm tra

Mỗi chiếc xe đã qua sử dụng mang thương hiệu Toyota Sure sẽ phải trải qua công đoạn kiểm tra, đánh giá nghiêm ngặt và toàn diện với 176 hạng mục kĩ thuật bởi các chuyên gia của Toyota

GIỚI THIỆU BẠN BÈ

scroll to top